Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 124

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Side 124
GUNNARJ. ARNASON segja, eða lýsa með táknrænum eða frásagnarlegum hætti í mynd, án þess að bregðast því sem er verið að reyna að birta. Þetta virðast vera næsta vonlausar og þversagnakenndar tilraunir tál að £á okkur til að sjá eitthvað án þess að okkur sé sýnt það. En hvers vegna ekki að tala hreint út urn hlutina og hætta að vera með þessi langsóttu undanbrögð? Astæðumar em ekki aðeins heiinspekilegar og akademískar, þær era frka tilfinningalegar og fagurfræðilegar. Það hefur verið ríkjandi viðhorf meðal listamanna í nútíinanum að sá sem tali hreint út, þ.e. gefi tilfinningum lausan tauminn, lendi óhjákvæmilega í snöra tilgerðar og tilfinningasemi. Það er ekkert athugavert við að finna til óhugnaðar, en þegar óhugnaðurinn sjálfur er leið til að komast í geðs- hæringu, eru hin tilfinningalegu tdðbrögð ekki lengur í neinu samhengi við tilefnið. Þetta er nákvæmlega það sem Serrano rejmir að gera, að skapa geðshræringu hjá áhorfandanum tdir að finnast myndirnar óhugn- anlegar, og í framhaldi af því ánægju yfir að hafa komist í svo mikla geðshræringu. „Ahrifaríkar myndir“, segjum við svo upp úr eins manns hljóði og staðfestum fyrir sjálfum okkur hversu vel þeim hefur tekist að fullnægja kröfu okkar um tilfinningalegt áreiti. Hjá frstamönnum getur tilfinningasemi leitt til hvimleiðrar hegðunar, sem lýsir sér í krampa- kenndum tilraunum til að upphefja eigið tilfinningalíf. Expressjónisminn er sú liststefna sem hefur oftsinnis verið gagnrýnd fýnrir að leiðast út í yfirdrifinn tilfinningavaðal, enda hefur tilfinningasemi lengst af í nú- tímalist þótt afar óæskilegur eiginleiki listaverka. Magnús Pálsson er engin undantekning að þessu leyti, tilfinningasemi og tilgerð eru honum eitur í beinum. Þegar kom fram á sjöunda áratuginn höfðu listamenn fengið sig full- sadda af fagurfræði tómleikans og ýmsar listhreyfingar leituðust \dð að frelsa okkur undan oki angistarinnar, snúa baki við yfirþyrmandi alvöru- gefhi og taka fáránleikanum opnum örmuin. Listamenn Flúxus hreyf- ingarinnar litu á fáránleikann sem móteitur tilfinningaseminnar: Ef við verðum að horfast í augu við tómið getum við að minnsta kosti hlegið að því. Eftir þetta virtust listamenn lengi vel vera áhugalausir um dauð- ann og aðrar tilvistarþrautir, þótt þær hafi skotið upp kollinuin öðru hverju í verkum manna eins og Joseph Beuys. Það var kannski hinn póstmóderníski uppvakningur sem særði ímyndir dauðans aftur upp á yfirborðið, með nýexpressjónisma og nýsymbólisma. Þrátt fýrir það kom fátt fram sem ekki hafði verið reynt áður. Raunsæi, menningar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.