Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Blaðsíða 162

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Blaðsíða 162
PETUR KNUTSSON bomir fram, heldur gefa til kynna að d á milli þeirra sé framgómmælt). Hljóðlíking þessi hefði glatast í orðréttri íslenskri þýðingu: ég elskaði, ég kvaldi. En með því að bæta við verst og mest tekst þýðanda að endurskapa hinn upphaflega orðaleik. Setningin Peim var ek verst er ek unna mest er því meðvituð og fáguð þýðing á an ro carus ro cráidius. Jafnframt er ljóst að spurning Bolla, „Hverjum hefir þú manni mest unnt?“ vísar þegar, á undan svarinu, til þýðingar á írska kvæðinu. Með öðrum orðum, frásögnin stenst ekki, spurningin og svarið eiga sér tilvist eingöngu í heimi bókmennta. Hin mikla írska undiralda sem ég hef teiknað upp hér að framan er ekki for- senda frásagnarinnar sjálfrar, heldur undirbýr hún jarðveg fruir skáld- skaparverkið Laxdælu, og myndar skilningsramma okkar seinni tíma les- enda. Það er með þessiun skilningi á eðli skáldskaparins sem við hverfum aftur að samtalinu fræga heima að Helgafelli. Eg stend í sporum Bolla Bollasonar: mitt er nú að botna spekingslega, og draga alleinarðlega ályktun um kjarna málsins. Tilvísunin í írska kvæðið bregður ekki ljósi á það hvort Guðrún hafi einn eða fleiri menn í huga: bæðiþeim og an geta verið í eintölu eða fleirtölu. Svava Jakobsdótt- ir fór óhefðbundnar leiðir og Hðraði þá hugmynd, að Guðrún ætti Hð sjálfa sig: „Eg var sjálfri mér verst“.31 Sú skýring stenst varla miðað Hð íslensku (þeim getur ekki átt við konu), og þótt írska tilvísunarfornafhið an gæti verið kvenktms er hér einnig um ólíklega túlkun á orðum Líad- an að ræða. Sverrir Tómasson hefur bent mér á þann möguleika að Guð- rún eigi við sjálfan Krist og hafi iðrast þess að hafa of lengi snúið við hon- um baki.32 Það skemmtilega við tillögu Sverris er að hún ætti einnig við um Líadan; og telja má líklegt að sá skilningur á orðum Líadan hefði höfðað til einsetukonunnar Guðrúnar.33 En fleiri hliðstæður milli Líad- an og Guðrúnar koma hér við sögu. Báðar hafa þær orðið að kerlingum 31 „Skáldsk-apur og fræði“, bls. 60. 32 Sverrir Tómasson, einkasamtal. 33 Rétt er að minnast þess að afstaða einsetukvenna til Krists á miðöldum var oft túlk- uð á tilfinningaríku ástarmáli. Til dæmis bera inngangsorð Þe ’wohunge ofure lauerd (Astarjátning til drottins vors), sem ensk nunna orti snemma á 13. öld, þess vitni að Kristur væri sá sem hún unni mest. Þar er Kristur ávarpaður sem „elskhugi, drott- inn, heilari, hunangstár, smyrsl; sætari er minning þín en hunang í munni“-/eíM swet.e iesu. mi dmð. mi derling. mi drihtin. mi healend. mi huniter. rni halwei. sweter is mun- egunge ofþe þen mildeu o muðe. (Early English Text Society, Oxford 1958, bls. 20). Athyglisvert er hve lítill merkingarfræðilegur munur er í reynd á enska orðinu dar- ling „ástin mín“ og íslenska orðinu dýrlingur. ióo
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.