Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Qupperneq 193

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2003, Qupperneq 193
NÆRVERA DAUÐANS í LÍFINU að sýna fram á þennan möguleika ryð ég brautina að síðasta áfanganum sem jafnframt skiptir mig mestu máli. Dauðinn er vanalega álitinn vera eitthvað neikvætt. Með því að segja að eitthvað sé neikvætt er átt við tvennt. Heimspekingar meina með því eink- um það sem eitthvað er ekki, sem sagt eitthvað annað. Samkvæmt óheim- spekilegri málnotkun er með hinu neikvæða einkum átt við það sem hefur neikvætt gildi, eitthvað sem við viljurn ekki að sé, og ástæðan fyrir því að við viljum það ekki er, þegar öllu er á botninn hvolft, sú að það veldur okk- ur þjáningu. Dauðinn er venjulega talinn vera eitthvað neikvætt í báðum merkingum orðsins. Hann er neikvæður sem andhverfa lífsins og sem eitt- hvað sem við viljum ekki. Nú má túlka svefninn og nóttina sein áþreifan- lega forboða hins neikvæða í fyrmefndu merkingunni og sjúkdóma sem áþreifanlega forboða hins neikvæða í síðamefndu merkingunni. I stað þess að segja „forboði“ mætti einnig segja forleikur. En jafnvel þótt þessi túlkun ætti sér stoð í veruleikanum væri ekki um að ræða allan vemleika dauðans, heldur aðeins vemleika sem boðar komu hans. Kannski boðar dauðinn komu sína í svefiú og að nóttu að því leyti sem lífið í svefninum er and- hverfa hins vakandi lífs og næturlífið er andstæða daglífsins. Lífið í vöku og að degi til er hið eiginlega lifandi líf og andspænis því virðist lífið í svefni og að nóttu til vera lífleysi. A svipaðan hátt getur dauðinn boðað komu sína í veikindum. Dauði sem ekki orsakast af ytri áverkum, einnig ellidauðinn, markar vanalega endi veikinda. Fullnægjandi hugtak um dauðann krefst fullnægjandi hugtaks um veikindi. Hvemig svo sem ber að skilja veikindi nánar þá era þau alltént skert líf og í þeim skilningi deyjandi líf. Vera má að þegar einhver er „dauðveikur“ kalh það ekki á ffekari skýringar. En það em ekki aðeins til banvænir sjúkdómar, þ.e. sjúkdómar sem leiða óhjá- kvæmilega til dauða. Aður en við deyjum í hversdagslegri merkingu orðs- ins virðast hver einustu veikindi láta eitthvað í okkur deyja og það á annan hátt en í ævilöngum dauða hins heilbrigða. Við emm nú komin að punkti sem við getum einungis komist ffamhjá með því að hverfa aftur til ffumspekilegs skilnings á dauðanum. Hinn ffumspekilegi, þ.e. upphaflega hinn platonski skilningur á dauðanum fel- ur í sér, auk skilgreiningarinnar á honum sem aðgreiningu sálarinnar frá líkamanum eins og getið var um í upphafi, einnig skilgreiningu á heim- speki sem æfingu fyrir dauðann.15 Æfingin felst í því að gera með ófull- 15 Sbr. Platon, Fædon, 61 c, 63e-64a, 64e-65a, 67d-e. Skilgreiningu dauðans sem að- greiningu sálarinnar frá líkamanum er einnig að finna í Gorgíasi (523e). I77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.