Þjóðlíf - 01.08.1991, Qupperneq 23

Þjóðlíf - 01.08.1991, Qupperneq 23
eitthvað. Ég hefði gjarnan viljað vinna eitthvað fyrir mitt land með þessa reynslu að baki en þegar til átti að taka reyndist ekki áhugi á því. — Ég veit ekki hvar ég á að byrja þegar spurt er: hvernig lifir þessi reynsla í þér? Fyrst og fremst hafði þetta þau áhrif að ég fór að leita að því hvernig þjóðfélagið gæti verið án þess að niðurlægja fólk, keyra það niður í ótta og örbirgð. Sú leit mín tók langan tíma. Ég fór til Júgóslavíu, en þá var talað um Júgóslava sem brautryðjend- ur og endurnýjendur þessa þjóðskipulags: sósíalismans. Sumarið 1960 sá ég hins veg- ar ekki að þar væru að gerast hlutir sem mikilvægir væru fyrir mannkynið. Ef dvölin í Sovétríkjunum hafði einhver bein áhrif á mínar pólitísku skoðanir, þá var það helst til að styrkja mína trú á lýðræðis- lega stjórnarhætti — ég sá að eins flokks kerfi var vont. — Einstaklingsfrelsið varð mér mjög hugleikið: þjóðfélag þar sem einn flokkur hafði ætíð rétt fyrir sér og bindur enda á það líf sem vogar sér að hugsa öðruvísi, drepur menn milljónum saman fyrir það eitt að hafa skoðun — ég hafnaði því. En kapítalismi? Ég veit það ekki — það orð var ekki byrjað að nota þá. Þjóðnýting var á þessum árum á dagskrá víða í Vestur- Evrópu þannig að þá voru andstæður hug- takanna sósíalisma og kapítalisma, spurn- ingarnar um eignarhaldið, ekki sérstak- lega í deiglunni þar. Menn hugsuðu frekar um hið pólitíska kerfi, stjórnkerfið sjálft. Seinna fóru menn að gaumgæfa frekar hvernig skilvirkni í iðnaði tengdist eignar- réttinum. — Ég hafna hugtökunum hægri og vinstri í pólitík — þessi hugtök eru alveg merkingarlaus enda notuð í svo mörgum merkingum: það er talað um hægri og vinstri innan sovéska kommúnistaflokks- ins svo dæmi sé tekið. Ég held ég hafi alltaf haldið í það að frumgrunnur ríkisvaldsins er samvinna og samtrygging — hrepparn- ir gömlu voru tryggingafélög. Frumskyld- ur ríkisins við borgarana voru að tryggja samhjálp — ég veit ekki hvort það er vinstri eða hægri. Ríkið hefur eina aðra skyldu; hún er að tryggja að framleiðslu- hættirnir séu þannig að þeir skili vörunum á markaðinn. Þjóðir Evrópu hafa nú verið að þreifa fyrir sér með þetta síðustu ára- tugina, mikil tilraunastarfsemi hefur verið í gangi í álfunni. Öll þjóðskipulög hafa vitaskuld sína kosti og galla en mér finnst Vestur-Þjóðverjum hafa tekist einna best upp frá stríðslokum í að hanna þjóðfélag: þeir hafa samræmt þessi tvö svið sem ég nefndi áðan. Það að binda samfélag manna í skriffinskuviðjar er mér ekki að skapi og þar komum við að mótsögninni: um leið og ríkið tekur að sér að tryggja samhjálp þeirra sem lenda í slysum, óförum og sjúk- dómum, þá þarf að koma upp skriffinsku- bákni. Og slík bákn starfa eftir þeirri reglu að um leið og einn maður hættir eru ráðnir tíu í staðinn og allir hafa þeir nóg að gera. Enginn ræður við þetta bákn því það vex og á endanum er það orðið svo viðamikið að því verður ekki haggað -þetta eru hinar erfiðu mótsagnir frelsisins sem við erum alltaf að fást við í nútímaþjóðfélagi, finna leiðina milli skriffinskubáknsins annars vegar og hins vegar þess kerfis sem sker allt niður við trog og hefur bara lögreglulið sem stjórnar umferðinni. — Ég held að aðalgallinn á íslenskum samfélagsháttum sé sá að við kunnum ekki að skipuleggja framleiðsluna nógu vel. Okkur finnst alltaf að við getum hag- að okkur eins og okkur dettur í hug. Það eru til viss lögmál um fyrirtæki svo þau geti skilað gróða. Ef menn ætla að selja á erlendum mörkuðum og ná góðum ár- angri þá verða menn að haga sér skil- merkilega og skipulega, afla sér þeirrar þekkingar sem þarf til að fara út í slíkar aðgerðir: það er stóri bresturinn hjá okkur að við kunnum þetta ekki, okkur finnst við ekki þurfa að lúta þessum lögmálum — við erum frjálst fólk og finnst við geta gert það sem okkur dettur í hug eins og hagstjórnarsaga okkar eftir stríðið sýnir: við látum verðbólgu rjúka upp úr öllu valdi, sífellt, og sú stýring sem kemur frá ríkinu annars vegar og allt hitt sem kemur frá fyrirtækjunum — þetta tvennt rímar illa saman. Niðurstaðan verður sú að við erum í sífelldum vandræðum í grunn- framleiðslunni. — Við höfum sem sagt ekki enn fundið þá stjórnunarhætti hjá ríkisvaldi og fyrir- tækjum til að ná þeim árangri sem við erum sífellt að reyna að ná. Sumt af þessu eru áhrif frá sósíalískum hugsunarhætti sem er mjög rótgróinn á íslandi, líka með- al þeirra sem stjórna fyrirtækjum: þeir hugsa ekki eins og fyrirtækjastjórnendur heldur eins og embættismenn — ef eitt- hvað bjátar á, þá hringi ég suður og þá verður því reddað af þeim sem sitja á pen- ingapokum í einhverjum sjóðum og ráð- um. Þetta leiðir til óraunsæis. Menn vita ekki hvað á að selja vöruna fyrir því menn fara ekkert eftir framleiðslukostnaðinum sjálfum — við keyrum bara fyrirtækið áfram sama hvort það ber sig eða ekki. Síðan er spurningin líka um þá stýringu sem ríkið beitir í peningamálum, ákvarð- anir um gengi og annað: þarna vantar rauðan þráð, einhverja varanlega stefnu, sem vonandi kemur með reynslunni. — Lýðræðisvitund íslendinga? Það fer nú eftir því hvað þú kallar lýðræðisvitund. ÞJÓÐLÍF 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.