Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 52
146 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR „Upplýst þjóðhollusta er ekki hollustu neins manns til meins. Hún á aðeins í höggi við ótryggðina, og sú barátta er and- legs eðlis, nema nauðsyn neyði til annars. Hún elur ekki á hatri milli stétta; kynþáttahleypidómar eru henni framandi, og hún álítur að hollustan sé öllum mönnum jöfn nauðsyn, af hvaða kynþætti sem þeir eru. Hún elur ekki á ágreiningi. Hún ann því sem hennar er, það er að segja hollustunni sjálfri, hvar sem hana er að finna.“ Hann bætti því við, að réttlæti, kærleika, vizku og andríki mætti allt skýrgreina með hollustuhugtakinu, og spyrja má með réttu, hverjir þessara eiginleika prýði núverandi málssvara þjóðhollust- unnar. Þjóðhollustan verður um fram allt að vera æðri manninum sjálf- um, óbundin einkaáformum hans og sérhagsmunum. En hvað á að segja um tilraunir hlutafélaganna að gera að einu og því sama þjóð- hollustu og trúna á skipulag einstaklingsframtaksins? Svipar því ekki mest til þess, að þeir, sem með völdin fara, teldu það eitt þjóð- hollustu, er efldi flokka þeirra og framgang. Vænta ekki hlutafélög- in hagnaðar að lokum af heilsíðuauglýsingum sínum, um að þjóð- hollusta og trú á skipulag einstaklingsframtaksins sé eitt og hið sama? Búast ekki þau félög við hagnaði af baráttu sinni, sem harma í nafni föðurlandsástarinnar aukinn ríkisrekstur? Það er vissulega reginrangfærsla að binda þjóðhollustu og amerí- kanisma við sérstakt hagkerfi. Það er athyglisvert, að einmitt þetta atriði var tekið til meðferðar af Hæstarétti ekki alls fyrir löngu í sambandi við Schneidermans-málið, og einmitt Wendell Willkie var málfærslumaður Schneidermans. Hæstiréttur lét svo um mælt: „Saga vor getur margra einlægra manna, sem ekki verður efazt um að væru trúir meginsjónarmiðum stjórnarskrárinnar, en hafa eindregið haldið fram rikiseftirliti og ríkiseign á náttúruauðæfum, veigamestu framleiðslutækjum, bönkum og verðmiðli, annaðhvort þannig að bætur kæmu fyrir eða ekki. Eitt sinn voru þrælarnir einkaeign, og þegar þrælahaldið var afnumið, var því um eignasviptingu að ræða, án jiess að eig- endurnir fengju nokkrar skaðabætur. Verður ])að sagt með sanni um höfund frelsisyfirlýsingarinnar og stuðningsmenn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.