Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Síða 52
146 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR „Upplýst þjóðhollusta er ekki hollustu neins manns til meins. Hún á aðeins í höggi við ótryggðina, og sú barátta er and- legs eðlis, nema nauðsyn neyði til annars. Hún elur ekki á hatri milli stétta; kynþáttahleypidómar eru henni framandi, og hún álítur að hollustan sé öllum mönnum jöfn nauðsyn, af hvaða kynþætti sem þeir eru. Hún elur ekki á ágreiningi. Hún ann því sem hennar er, það er að segja hollustunni sjálfri, hvar sem hana er að finna.“ Hann bætti því við, að réttlæti, kærleika, vizku og andríki mætti allt skýrgreina með hollustuhugtakinu, og spyrja má með réttu, hverjir þessara eiginleika prýði núverandi málssvara þjóðhollust- unnar. Þjóðhollustan verður um fram allt að vera æðri manninum sjálf- um, óbundin einkaáformum hans og sérhagsmunum. En hvað á að segja um tilraunir hlutafélaganna að gera að einu og því sama þjóð- hollustu og trúna á skipulag einstaklingsframtaksins? Svipar því ekki mest til þess, að þeir, sem með völdin fara, teldu það eitt þjóð- hollustu, er efldi flokka þeirra og framgang. Vænta ekki hlutafélög- in hagnaðar að lokum af heilsíðuauglýsingum sínum, um að þjóð- hollusta og trú á skipulag einstaklingsframtaksins sé eitt og hið sama? Búast ekki þau félög við hagnaði af baráttu sinni, sem harma í nafni föðurlandsástarinnar aukinn ríkisrekstur? Það er vissulega reginrangfærsla að binda þjóðhollustu og amerí- kanisma við sérstakt hagkerfi. Það er athyglisvert, að einmitt þetta atriði var tekið til meðferðar af Hæstarétti ekki alls fyrir löngu í sambandi við Schneidermans-málið, og einmitt Wendell Willkie var málfærslumaður Schneidermans. Hæstiréttur lét svo um mælt: „Saga vor getur margra einlægra manna, sem ekki verður efazt um að væru trúir meginsjónarmiðum stjórnarskrárinnar, en hafa eindregið haldið fram rikiseftirliti og ríkiseign á náttúruauðæfum, veigamestu framleiðslutækjum, bönkum og verðmiðli, annaðhvort þannig að bætur kæmu fyrir eða ekki. Eitt sinn voru þrælarnir einkaeign, og þegar þrælahaldið var afnumið, var því um eignasviptingu að ræða, án jiess að eig- endurnir fengju nokkrar skaðabætur. Verður ])að sagt með sanni um höfund frelsisyfirlýsingarinnar og stuðningsmenn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.