Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Side 126
220 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAk leit svo á, að sjúkleiki og spilling þessarar menningar stafaði frá rangri og óhæfri forystu. Hann vildi slíta af sér viðjarnar, rísa öndverður gegn hinum fáu útvöldu, sem afvegaleiddu fjöldann, afhjúpa blekkingar þeirra, feyskjur og andlega spákaupmennsku, en bregða jafnframt á loft merki nýrrar og betri lífsskoðunar. Til þess að geta tjáð hug sinn sem áhrifaríkast varð hann að skapa hetju, — svo heilbrigða, hjartahreina og óflekkaða, að hún hefði rétt til að meta og dæma, svo styrka og raddmikla, að hún ætti áheym vísa. Þetta tókst honum vissulega. Hetjan er tónskáldið Jóhann Kristófer. En hver er hann þá í rauninni og úr hvaða þáttum er hann ofinn? Ég hygg, að bezt fari á því, að lesendur reyni sjálfir að svara slíkum spurningum, enda má gera það á marga vegu. Hinsvegar leikur lítill vafi á því, að saga Beethov- ens hefur verið Rolland næsta hugstæð, þegar hann skóp hetju sína. Þess vegna mætti segja með nokkrum rétti, að Jóhann Kristófer sé Beethoven og Rolland sameinaðir, — með öðrum orðum: fulltrúi hins dýrmætasta í þýzkri menningu og franskri á átjándu og nítjándu öld. Þó fer því fjarri, að skýring þessi sé fullnægjandi, því að Jóhann Kristófer er hvorki bundinn rammlega við ákveðin þjóðerni né afmarkað menningartímabil, eins og gleggst má ráða af sívaxandi vinsældum, sem hann hefur notið í flestum löndum heims hátt á fjórða tug ára. Ef til vill grundvallast þær framar öllu á því, að hann er persónugervingur hins sanna, frjálsa listamanns, skapandi og leitandi andi, einlægur, göfugur og jötunefldur, en jafnframt svo mannlegur, að hann hlýtur ávallt að ná til hjartans. Ég veit ekki, hvort þessi óður lífs og listar, frelsis og mannúðar verður í raun réttri talinn til skáldsagna. Sennilega er farsælast að fara að ráðum höfundarins og gera enga tilraun til að draga verkið í dilk einhverrar sérstakr- ar bókmenntagreinar. Þegar við hittum mann, leggjum við ekki í vana okkar að spyrja, hvort hann sé ljóð eða skáldsaga, minnir mig að Rolland segi forspjalli að einum þætti verksins. Og sannarlega er Jóhann Kristófer maður í tignustu merkingu þess orðs. Við fylgjum honum um langan og örðugan veg frá vöggu til grafar. Þrengingar, vonbrigði, sorgir og þjáningar mæða án af- láts á brjósti honum, en engu að síður heldur hann ótrauður áfram á braut sinni og glatar hvorki lífstrú sinni né mannkærleika. Að vísu munar oft litlu, að hann láti bugast og gefist upp, en um það er lýkur hefur hann náð því marki, sem hann keppti að, gert skyldu sína við samtíð og framtíð. Þegar hann deyr á síðustu blaðsíðum bókarinnar, hefur hann öðlazt nýtt líf í hjarta lesanda. Efni verksins er svo margþætt og yfirgripsmikið, að býsna torvelt mundi reynast að rekja það, enda skal þess ekki freistað hér. Þó get ég ekki stillt mig um að drepa á örfá atriði. Þrjú fyrstu bindin, Dagrenning, Morgunn og Unglingsárin, sem nú eru komin út á íslenzku í einni bók, fjalla öll um bernsku og æsku Jóhanns Kristófers í smáborg einni við Rín. Þar semur liann fyrstu tónsmíðar sínar, vinnur fyrstu sigrana á listabrautinni, eignast fyrsta vininn, verður fyrst ástfanginn og bergir í fyrsta skipti á kaleik sorgar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.