Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Page 126
220 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAk leit svo á, að sjúkleiki og spilling þessarar menningar stafaði frá rangri og óhæfri forystu. Hann vildi slíta af sér viðjarnar, rísa öndverður gegn hinum fáu útvöldu, sem afvegaleiddu fjöldann, afhjúpa blekkingar þeirra, feyskjur og andlega spákaupmennsku, en bregða jafnframt á loft merki nýrrar og betri lífsskoðunar. Til þess að geta tjáð hug sinn sem áhrifaríkast varð hann að skapa hetju, — svo heilbrigða, hjartahreina og óflekkaða, að hún hefði rétt til að meta og dæma, svo styrka og raddmikla, að hún ætti áheym vísa. Þetta tókst honum vissulega. Hetjan er tónskáldið Jóhann Kristófer. En hver er hann þá í rauninni og úr hvaða þáttum er hann ofinn? Ég hygg, að bezt fari á því, að lesendur reyni sjálfir að svara slíkum spurningum, enda má gera það á marga vegu. Hinsvegar leikur lítill vafi á því, að saga Beethov- ens hefur verið Rolland næsta hugstæð, þegar hann skóp hetju sína. Þess vegna mætti segja með nokkrum rétti, að Jóhann Kristófer sé Beethoven og Rolland sameinaðir, — með öðrum orðum: fulltrúi hins dýrmætasta í þýzkri menningu og franskri á átjándu og nítjándu öld. Þó fer því fjarri, að skýring þessi sé fullnægjandi, því að Jóhann Kristófer er hvorki bundinn rammlega við ákveðin þjóðerni né afmarkað menningartímabil, eins og gleggst má ráða af sívaxandi vinsældum, sem hann hefur notið í flestum löndum heims hátt á fjórða tug ára. Ef til vill grundvallast þær framar öllu á því, að hann er persónugervingur hins sanna, frjálsa listamanns, skapandi og leitandi andi, einlægur, göfugur og jötunefldur, en jafnframt svo mannlegur, að hann hlýtur ávallt að ná til hjartans. Ég veit ekki, hvort þessi óður lífs og listar, frelsis og mannúðar verður í raun réttri talinn til skáldsagna. Sennilega er farsælast að fara að ráðum höfundarins og gera enga tilraun til að draga verkið í dilk einhverrar sérstakr- ar bókmenntagreinar. Þegar við hittum mann, leggjum við ekki í vana okkar að spyrja, hvort hann sé ljóð eða skáldsaga, minnir mig að Rolland segi forspjalli að einum þætti verksins. Og sannarlega er Jóhann Kristófer maður í tignustu merkingu þess orðs. Við fylgjum honum um langan og örðugan veg frá vöggu til grafar. Þrengingar, vonbrigði, sorgir og þjáningar mæða án af- láts á brjósti honum, en engu að síður heldur hann ótrauður áfram á braut sinni og glatar hvorki lífstrú sinni né mannkærleika. Að vísu munar oft litlu, að hann láti bugast og gefist upp, en um það er lýkur hefur hann náð því marki, sem hann keppti að, gert skyldu sína við samtíð og framtíð. Þegar hann deyr á síðustu blaðsíðum bókarinnar, hefur hann öðlazt nýtt líf í hjarta lesanda. Efni verksins er svo margþætt og yfirgripsmikið, að býsna torvelt mundi reynast að rekja það, enda skal þess ekki freistað hér. Þó get ég ekki stillt mig um að drepa á örfá atriði. Þrjú fyrstu bindin, Dagrenning, Morgunn og Unglingsárin, sem nú eru komin út á íslenzku í einni bók, fjalla öll um bernsku og æsku Jóhanns Kristófers í smáborg einni við Rín. Þar semur liann fyrstu tónsmíðar sínar, vinnur fyrstu sigrana á listabrautinni, eignast fyrsta vininn, verður fyrst ástfanginn og bergir í fyrsta skipti á kaleik sorgar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.