Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 126
220 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAk leit svo á, að sjúkleiki og spilling þessarar menningar stafaði frá rangri og óhæfri forystu. Hann vildi slíta af sér viðjarnar, rísa öndverður gegn hinum fáu útvöldu, sem afvegaleiddu fjöldann, afhjúpa blekkingar þeirra, feyskjur og andlega spákaupmennsku, en bregða jafnframt á loft merki nýrrar og betri lífsskoðunar. Til þess að geta tjáð hug sinn sem áhrifaríkast varð hann að skapa hetju, — svo heilbrigða, hjartahreina og óflekkaða, að hún hefði rétt til að meta og dæma, svo styrka og raddmikla, að hún ætti áheym vísa. Þetta tókst honum vissulega. Hetjan er tónskáldið Jóhann Kristófer. En hver er hann þá í rauninni og úr hvaða þáttum er hann ofinn? Ég hygg, að bezt fari á því, að lesendur reyni sjálfir að svara slíkum spurningum, enda má gera það á marga vegu. Hinsvegar leikur lítill vafi á því, að saga Beethov- ens hefur verið Rolland næsta hugstæð, þegar hann skóp hetju sína. Þess vegna mætti segja með nokkrum rétti, að Jóhann Kristófer sé Beethoven og Rolland sameinaðir, — með öðrum orðum: fulltrúi hins dýrmætasta í þýzkri menningu og franskri á átjándu og nítjándu öld. Þó fer því fjarri, að skýring þessi sé fullnægjandi, því að Jóhann Kristófer er hvorki bundinn rammlega við ákveðin þjóðerni né afmarkað menningartímabil, eins og gleggst má ráða af sívaxandi vinsældum, sem hann hefur notið í flestum löndum heims hátt á fjórða tug ára. Ef til vill grundvallast þær framar öllu á því, að hann er persónugervingur hins sanna, frjálsa listamanns, skapandi og leitandi andi, einlægur, göfugur og jötunefldur, en jafnframt svo mannlegur, að hann hlýtur ávallt að ná til hjartans. Ég veit ekki, hvort þessi óður lífs og listar, frelsis og mannúðar verður í raun réttri talinn til skáldsagna. Sennilega er farsælast að fara að ráðum höfundarins og gera enga tilraun til að draga verkið í dilk einhverrar sérstakr- ar bókmenntagreinar. Þegar við hittum mann, leggjum við ekki í vana okkar að spyrja, hvort hann sé ljóð eða skáldsaga, minnir mig að Rolland segi forspjalli að einum þætti verksins. Og sannarlega er Jóhann Kristófer maður í tignustu merkingu þess orðs. Við fylgjum honum um langan og örðugan veg frá vöggu til grafar. Þrengingar, vonbrigði, sorgir og þjáningar mæða án af- láts á brjósti honum, en engu að síður heldur hann ótrauður áfram á braut sinni og glatar hvorki lífstrú sinni né mannkærleika. Að vísu munar oft litlu, að hann láti bugast og gefist upp, en um það er lýkur hefur hann náð því marki, sem hann keppti að, gert skyldu sína við samtíð og framtíð. Þegar hann deyr á síðustu blaðsíðum bókarinnar, hefur hann öðlazt nýtt líf í hjarta lesanda. Efni verksins er svo margþætt og yfirgripsmikið, að býsna torvelt mundi reynast að rekja það, enda skal þess ekki freistað hér. Þó get ég ekki stillt mig um að drepa á örfá atriði. Þrjú fyrstu bindin, Dagrenning, Morgunn og Unglingsárin, sem nú eru komin út á íslenzku í einni bók, fjalla öll um bernsku og æsku Jóhanns Kristófers í smáborg einni við Rín. Þar semur liann fyrstu tónsmíðar sínar, vinnur fyrstu sigrana á listabrautinni, eignast fyrsta vininn, verður fyrst ástfanginn og bergir í fyrsta skipti á kaleik sorgar-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.