Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Page 132
226 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR En í allri vandlætingunni kemur margt fram um fólkið sem Þorsteinn átti skipti við. Hér má t. d. lesa um það sérkennilega atvik þegar söfnuður neit- aði að sækja kirkju til óhæfs prests sem reynt var að þröngva upp á hann, og sóknarbörnin gripu síðast til þess úrræðis að læsa kirkjunni fyrir prestinum. Söfnuðurinn skaut málinu til biskups, og séra Þorsteinn varð að láta í minni pokann. Annað dæmi um viðleitni sem misheppnaðist var afstaða séra Þor- steins til jólagleðinnar á Þingeyrum, en þar hafði józkur bóndi staðið fyrir leikjum, líklega að dönskum sið, hjá Bjarna Halldórssyni sýslumanni. Prestur skrifaði heila bók gegn þessum ófögnuði, en ekki verður séð að hún hafi haft veruleg áhrif, því að löngu síðar getur hann þess að jólagleðin hafi lagzt niður með láti Bjarna sýslumanns. Yfirleitt sýnir bókin átakanlega hinn þrönga sjónhring íslenzks prests á 18. öld, og var þó séra Þorsteinn tvímælalaust betur gefinn og menntur en margir stéttarbræðra hans. Þegar hann leggur fram umbótatillögur til lands- nefndarinnar 1771 (sem voru þó djarfari en aðrir prestar í Húnaþingi vildu samþykkja) vill hann ekki hreyfa við einokuninni, aðeins fá „separathöndlan" og verðhækkun á landbúnaðarvörum. En meginbölið er að hans dómi „agaleysi og blygðunarleysi ungdómsins og hjúanna". Ur því vil hann bæta með betri stjórn á vinnufólki, meiri húsaga og lögfestingu á kaupi. Enn fremur vill hann fá barnaskóla eða farkennara sem kennt gætu börnunum „nokkuð skikkan- legt siðferði". Þó er varla rétt að áfellast séra Þorstein harkalega fyrir þessar skoðanir. Svipaðar raddir má heyra enn í dag hjá miinnum sem væri innan handar að vita betur. En því verður ekki neitað að séra Þorsteinn virðist hafa orðið fyrir næsta litlum áhrifum af þeim hreyfingum sem helzt miðuðu til framfara meðal samtíðarmanna hans. Meiri trúrækni og strangari agi eru beztu bjargráðin í hans augum, og hungur og harðrétti landsmanna eru fram- ar öllu refsing guðs fyrir syndugt líferni. í harðindunum 1757 leggur hann til í umburðarbréfi til presta sinna að hrossaketsætur séu látnar standa opinber- ar skriftir, annars mundi leiða af því, „skaðlegan hestaþjófnað, stakt blygð- unarleysi og fleira illt.“ Séra Þorsteinn var ekki einn um slíkar skoðanir. Gísli biskup Magnússon hneykslast og mjög á þessu, talar um „hestætanna liderlige og forargerlige Opförsel“, vill þó ekki láta prestana refsa þeim, heldur áminna ])á kristilega, en ef þeir þverskallist eigi að fela sýslumönnum að hegna þeim. En hungrið mátti sín meira en kenningar kirkjunnar, og 20 árum síðar er jafnvel séra Þorsteinn orðinn mildari í garð hrossaketsætanna. Einn mikinn kost hefur þessi ævisaga, en það er hreinskilni höfundar. Hann gerir mjög lítið að því að fegra málstað sinn eða framkomu, og þó að lesand- inn fái ekki nema takmarkaða samúð með höfundinum og öllu amstri hans, fær maður ekki varizt þeirri skoðun að hann hafi alltaf lagt sig fram eftir beztu samvizku og haldið fast við það sem hann taldi sér og þjóðinni hollast. Nú efumst við ekki um að skoðanir hans voru rangar, en sökin á því er frekar að finna í þjóðfélagsástandinu heldur en hjá manninum Þorsteini Péturssyni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.