Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1947, Qupperneq 132
226 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR En í allri vandlætingunni kemur margt fram um fólkið sem Þorsteinn átti skipti við. Hér má t. d. lesa um það sérkennilega atvik þegar söfnuður neit- aði að sækja kirkju til óhæfs prests sem reynt var að þröngva upp á hann, og sóknarbörnin gripu síðast til þess úrræðis að læsa kirkjunni fyrir prestinum. Söfnuðurinn skaut málinu til biskups, og séra Þorsteinn varð að láta í minni pokann. Annað dæmi um viðleitni sem misheppnaðist var afstaða séra Þor- steins til jólagleðinnar á Þingeyrum, en þar hafði józkur bóndi staðið fyrir leikjum, líklega að dönskum sið, hjá Bjarna Halldórssyni sýslumanni. Prestur skrifaði heila bók gegn þessum ófögnuði, en ekki verður séð að hún hafi haft veruleg áhrif, því að löngu síðar getur hann þess að jólagleðin hafi lagzt niður með láti Bjarna sýslumanns. Yfirleitt sýnir bókin átakanlega hinn þrönga sjónhring íslenzks prests á 18. öld, og var þó séra Þorsteinn tvímælalaust betur gefinn og menntur en margir stéttarbræðra hans. Þegar hann leggur fram umbótatillögur til lands- nefndarinnar 1771 (sem voru þó djarfari en aðrir prestar í Húnaþingi vildu samþykkja) vill hann ekki hreyfa við einokuninni, aðeins fá „separathöndlan" og verðhækkun á landbúnaðarvörum. En meginbölið er að hans dómi „agaleysi og blygðunarleysi ungdómsins og hjúanna". Ur því vil hann bæta með betri stjórn á vinnufólki, meiri húsaga og lögfestingu á kaupi. Enn fremur vill hann fá barnaskóla eða farkennara sem kennt gætu börnunum „nokkuð skikkan- legt siðferði". Þó er varla rétt að áfellast séra Þorstein harkalega fyrir þessar skoðanir. Svipaðar raddir má heyra enn í dag hjá miinnum sem væri innan handar að vita betur. En því verður ekki neitað að séra Þorsteinn virðist hafa orðið fyrir næsta litlum áhrifum af þeim hreyfingum sem helzt miðuðu til framfara meðal samtíðarmanna hans. Meiri trúrækni og strangari agi eru beztu bjargráðin í hans augum, og hungur og harðrétti landsmanna eru fram- ar öllu refsing guðs fyrir syndugt líferni. í harðindunum 1757 leggur hann til í umburðarbréfi til presta sinna að hrossaketsætur séu látnar standa opinber- ar skriftir, annars mundi leiða af því, „skaðlegan hestaþjófnað, stakt blygð- unarleysi og fleira illt.“ Séra Þorsteinn var ekki einn um slíkar skoðanir. Gísli biskup Magnússon hneykslast og mjög á þessu, talar um „hestætanna liderlige og forargerlige Opförsel“, vill þó ekki láta prestana refsa þeim, heldur áminna ])á kristilega, en ef þeir þverskallist eigi að fela sýslumönnum að hegna þeim. En hungrið mátti sín meira en kenningar kirkjunnar, og 20 árum síðar er jafnvel séra Þorsteinn orðinn mildari í garð hrossaketsætanna. Einn mikinn kost hefur þessi ævisaga, en það er hreinskilni höfundar. Hann gerir mjög lítið að því að fegra málstað sinn eða framkomu, og þó að lesand- inn fái ekki nema takmarkaða samúð með höfundinum og öllu amstri hans, fær maður ekki varizt þeirri skoðun að hann hafi alltaf lagt sig fram eftir beztu samvizku og haldið fast við það sem hann taldi sér og þjóðinni hollast. Nú efumst við ekki um að skoðanir hans voru rangar, en sökin á því er frekar að finna í þjóðfélagsástandinu heldur en hjá manninum Þorsteini Péturssyni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.