Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Side 111
U.MSAGNIR UM BÆKUR 101 fulltíða, sem hafa alið allan aldur sinn á þessari möl og eiga engan grænan dal að hverfa til í skáldskap sínum. Einn af þeim er Elías Mar. Vögguvísa er reykvískasta saga, sem enn hefur verið skrifuð, ekki sízt fyrir það, að hér er fyrsta sinn reynt í alvöru að lýsa lífi borgarinnar með hennar eig- in tungutaki. I samanburði við múgmál heimsborganna má vera það sé hálfkar- að og lítt harðnað til bókmenntalegra átaka, að því skapi sem Reykjavík er skemmra komin á veg heimslegrar for- herðingar. En málfarið og staðblærinn virðast svo ófölsuð í sögu Elíasar, að lesandanum finnst hann anda að sér reykvísku lífslofti. Höfundinum hefur hvað sem öðru líður tekizt að leggja undir bókmenntir okkar áður ónuminn skika af íslenzkum virkileika, og er það meir en lítilla gjalda vert. En auðvitað verður sagan jafnframt að ná máli á annan almennari kvarða. Vögguvísa byrjar eins og glæpasaga. Þrír unglingar brjótast inn og stela pen- ingum. Bambínó (það útleggst víst barn- unginn) er yngstur, tæpast kominn af barnsaldri og er teymdur út í þetta ævin- týri af Badda Pá, sem er átrúnaðargoð hans, hálffullorðinn, svalur og myndar- legur gæi í augum piltsins. Sagan ger- ist á þeim fjórum náðardögum, sem þeim eru léðir, þangað til þeir verða uppvísir að brotinu. Bambínó fær auðvitað hlut af þýf- inu. Peningaráðin opna honum ýmis tækifæri og hann berst eins og rekald frá einni freistingu til annarrar þar til hann hafnar í svaðinu úti fyrir húsi sjálfstæðisins að kvöldi sunnudags, en þá hefur allt komizt upp og sagan er öll. Framan af tekst vel að sýna hvernig sektarvitundin orkar á barnshuga Bam- bínós, en síðan er eins og aukapersónur og annarleg atvik taki ráðin af höfundi og fari að ryðja sér um of til rúms í sögunni og að sama skapi hverfur Bam- bínó í þoku. Að þessu leyti er Arngríms þáttur heildsala verulegur söguspillir, of langur, ósannfærandi og ekki heldur nógu skemmtilega fráleitur. I skapgerð Badda Pá er kynlegur tvískinnungur, sem erfitt er að sætta sig við. Hann er í sögubyrjun harðsoðinn smáþjófur, sem vílar ekki fyrir sér að leiða Bambínó á glapstigu upp á sport, en kúvendir yfir í fílósófískan prédikara með snert af þjóðfélagslegri vandlætingu og talar þá um fyrir drengnum af föðurlegri ábyrgð- artilfinningu. Vögguvísa er fyrst og fremst safn svipmynda úij lífi hinnar auðnulitlu stríðskynslóðar og kynnir okkur nánar ýmis einkenni þeirrar menningarlegu áttavillu, sem oft gengur undir nafninu siðspilling æskulýðsins. Sagan ber það ótvírætt með sér að höfundur hefur ekki látið sér nægja að henda á skot- spónum þekkinguna á því umhverfi, sem lýst er. Einkum hefur hann lagt sig eftir hinu nýstárlega málfari hinna átta- villtu og byggir frásagnarstílinn á slangi þessu, að vísu með misjöfnum árangri frá sjónarmiði hreinnar orðlistar, en þó veldur þessi stílblær mestu um það, hversu lýsingar sögunnar orka víða gagngert á lesandann. Að hinu leytinu ber sagan nokkur neikvæð merki fræðimennskunnar, sem að baki henni liggur. Höfundi hefur sýnilega verið sárt um að hafna neinu af þeim efniviði, sem hann átti saman dreginn. Fyrir það minnir hún sumstað- ar á syrpu, þar sem öllu er haldið til haga. Þessar myndir og drög eru varla svo unnin, mynda tæplega svo rökvíslega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.