Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Blaðsíða 111
U.MSAGNIR UM BÆKUR 101 fulltíða, sem hafa alið allan aldur sinn á þessari möl og eiga engan grænan dal að hverfa til í skáldskap sínum. Einn af þeim er Elías Mar. Vögguvísa er reykvískasta saga, sem enn hefur verið skrifuð, ekki sízt fyrir það, að hér er fyrsta sinn reynt í alvöru að lýsa lífi borgarinnar með hennar eig- in tungutaki. I samanburði við múgmál heimsborganna má vera það sé hálfkar- að og lítt harðnað til bókmenntalegra átaka, að því skapi sem Reykjavík er skemmra komin á veg heimslegrar for- herðingar. En málfarið og staðblærinn virðast svo ófölsuð í sögu Elíasar, að lesandanum finnst hann anda að sér reykvísku lífslofti. Höfundinum hefur hvað sem öðru líður tekizt að leggja undir bókmenntir okkar áður ónuminn skika af íslenzkum virkileika, og er það meir en lítilla gjalda vert. En auðvitað verður sagan jafnframt að ná máli á annan almennari kvarða. Vögguvísa byrjar eins og glæpasaga. Þrír unglingar brjótast inn og stela pen- ingum. Bambínó (það útleggst víst barn- unginn) er yngstur, tæpast kominn af barnsaldri og er teymdur út í þetta ævin- týri af Badda Pá, sem er átrúnaðargoð hans, hálffullorðinn, svalur og myndar- legur gæi í augum piltsins. Sagan ger- ist á þeim fjórum náðardögum, sem þeim eru léðir, þangað til þeir verða uppvísir að brotinu. Bambínó fær auðvitað hlut af þýf- inu. Peningaráðin opna honum ýmis tækifæri og hann berst eins og rekald frá einni freistingu til annarrar þar til hann hafnar í svaðinu úti fyrir húsi sjálfstæðisins að kvöldi sunnudags, en þá hefur allt komizt upp og sagan er öll. Framan af tekst vel að sýna hvernig sektarvitundin orkar á barnshuga Bam- bínós, en síðan er eins og aukapersónur og annarleg atvik taki ráðin af höfundi og fari að ryðja sér um of til rúms í sögunni og að sama skapi hverfur Bam- bínó í þoku. Að þessu leyti er Arngríms þáttur heildsala verulegur söguspillir, of langur, ósannfærandi og ekki heldur nógu skemmtilega fráleitur. I skapgerð Badda Pá er kynlegur tvískinnungur, sem erfitt er að sætta sig við. Hann er í sögubyrjun harðsoðinn smáþjófur, sem vílar ekki fyrir sér að leiða Bambínó á glapstigu upp á sport, en kúvendir yfir í fílósófískan prédikara með snert af þjóðfélagslegri vandlætingu og talar þá um fyrir drengnum af föðurlegri ábyrgð- artilfinningu. Vögguvísa er fyrst og fremst safn svipmynda úij lífi hinnar auðnulitlu stríðskynslóðar og kynnir okkur nánar ýmis einkenni þeirrar menningarlegu áttavillu, sem oft gengur undir nafninu siðspilling æskulýðsins. Sagan ber það ótvírætt með sér að höfundur hefur ekki látið sér nægja að henda á skot- spónum þekkinguna á því umhverfi, sem lýst er. Einkum hefur hann lagt sig eftir hinu nýstárlega málfari hinna átta- villtu og byggir frásagnarstílinn á slangi þessu, að vísu með misjöfnum árangri frá sjónarmiði hreinnar orðlistar, en þó veldur þessi stílblær mestu um það, hversu lýsingar sögunnar orka víða gagngert á lesandann. Að hinu leytinu ber sagan nokkur neikvæð merki fræðimennskunnar, sem að baki henni liggur. Höfundi hefur sýnilega verið sárt um að hafna neinu af þeim efniviði, sem hann átti saman dreginn. Fyrir það minnir hún sumstað- ar á syrpu, þar sem öllu er haldið til haga. Þessar myndir og drög eru varla svo unnin, mynda tæplega svo rökvíslega
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.