Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1951, Síða 111
U.MSAGNIR UM BÆKUR 101 fulltíða, sem hafa alið allan aldur sinn á þessari möl og eiga engan grænan dal að hverfa til í skáldskap sínum. Einn af þeim er Elías Mar. Vögguvísa er reykvískasta saga, sem enn hefur verið skrifuð, ekki sízt fyrir það, að hér er fyrsta sinn reynt í alvöru að lýsa lífi borgarinnar með hennar eig- in tungutaki. I samanburði við múgmál heimsborganna má vera það sé hálfkar- að og lítt harðnað til bókmenntalegra átaka, að því skapi sem Reykjavík er skemmra komin á veg heimslegrar for- herðingar. En málfarið og staðblærinn virðast svo ófölsuð í sögu Elíasar, að lesandanum finnst hann anda að sér reykvísku lífslofti. Höfundinum hefur hvað sem öðru líður tekizt að leggja undir bókmenntir okkar áður ónuminn skika af íslenzkum virkileika, og er það meir en lítilla gjalda vert. En auðvitað verður sagan jafnframt að ná máli á annan almennari kvarða. Vögguvísa byrjar eins og glæpasaga. Þrír unglingar brjótast inn og stela pen- ingum. Bambínó (það útleggst víst barn- unginn) er yngstur, tæpast kominn af barnsaldri og er teymdur út í þetta ævin- týri af Badda Pá, sem er átrúnaðargoð hans, hálffullorðinn, svalur og myndar- legur gæi í augum piltsins. Sagan ger- ist á þeim fjórum náðardögum, sem þeim eru léðir, þangað til þeir verða uppvísir að brotinu. Bambínó fær auðvitað hlut af þýf- inu. Peningaráðin opna honum ýmis tækifæri og hann berst eins og rekald frá einni freistingu til annarrar þar til hann hafnar í svaðinu úti fyrir húsi sjálfstæðisins að kvöldi sunnudags, en þá hefur allt komizt upp og sagan er öll. Framan af tekst vel að sýna hvernig sektarvitundin orkar á barnshuga Bam- bínós, en síðan er eins og aukapersónur og annarleg atvik taki ráðin af höfundi og fari að ryðja sér um of til rúms í sögunni og að sama skapi hverfur Bam- bínó í þoku. Að þessu leyti er Arngríms þáttur heildsala verulegur söguspillir, of langur, ósannfærandi og ekki heldur nógu skemmtilega fráleitur. I skapgerð Badda Pá er kynlegur tvískinnungur, sem erfitt er að sætta sig við. Hann er í sögubyrjun harðsoðinn smáþjófur, sem vílar ekki fyrir sér að leiða Bambínó á glapstigu upp á sport, en kúvendir yfir í fílósófískan prédikara með snert af þjóðfélagslegri vandlætingu og talar þá um fyrir drengnum af föðurlegri ábyrgð- artilfinningu. Vögguvísa er fyrst og fremst safn svipmynda úij lífi hinnar auðnulitlu stríðskynslóðar og kynnir okkur nánar ýmis einkenni þeirrar menningarlegu áttavillu, sem oft gengur undir nafninu siðspilling æskulýðsins. Sagan ber það ótvírætt með sér að höfundur hefur ekki látið sér nægja að henda á skot- spónum þekkinguna á því umhverfi, sem lýst er. Einkum hefur hann lagt sig eftir hinu nýstárlega málfari hinna átta- villtu og byggir frásagnarstílinn á slangi þessu, að vísu með misjöfnum árangri frá sjónarmiði hreinnar orðlistar, en þó veldur þessi stílblær mestu um það, hversu lýsingar sögunnar orka víða gagngert á lesandann. Að hinu leytinu ber sagan nokkur neikvæð merki fræðimennskunnar, sem að baki henni liggur. Höfundi hefur sýnilega verið sárt um að hafna neinu af þeim efniviði, sem hann átti saman dreginn. Fyrir það minnir hún sumstað- ar á syrpu, þar sem öllu er haldið til haga. Þessar myndir og drög eru varla svo unnin, mynda tæplega svo rökvíslega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.