Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Blaðsíða 87
UMSAGNIR UM BÆKUR breima læSur hvessa yndisgrcenar helsjónir á snuSrandi silfurrefi slœ ég ég slœ út tigli Þetta eru mjög vel heppnaðar og raun- sæjar þjóðlífsmyndir; ég gizka á að sú fyrri sé úr Dómkirkjunni og sú seinni úr Lido. Spilamennskan táknar þá „fullkomnu ró- semi“ sem frá segir í kvæðinu um Klepp vorrar plánetu. í ræðu sinni á landsfundi Samtaka her- námsandstæðinga haustið 1962 (sjá Tíma- rit Máls og menningar 4.-5. 1962), fáum mánuðum fyrir útkomu ÓljóSa, komst Jó- hannes svo að orði að eina leiðin til þess að barátta samtakanna mætti verða sigursæl væri „að beina svo hreinum og sterkum spegli að ásýnd þjóðarinnar að hún sjái sjálfa sig í gegn — læri að þekkja og óttast slysni sína og mein“. Þessi orð lýsa vel því sem OljóS leitast við að gera, einkum í tveimur fyrri köflunum: að beina spegli að ásýnd þjóðarinnar svo að hún sjái að sér og bæti ráð sitt, að vera hugvekja og ádeila. Eg held því að réttmætt sé og gagnlegt að athuga þau nokkuð frá sjónarmiði ádeilu- skáldskapar. Að kunna að takmarka sig, beina árás sinni (eða spegli) að tilteknum, skýrt af- mörkuðum og konkret dæmum, er án efa eitt meginskilyrði þess að geta ort góða ádeilu. Jóhannes hefur tilhneigingu til að fara í gervi spámannsins sem er að boða heimsendi. Hann sér hvarvetna upplausnar- merki, og sum kvæðin verða líkt og mynd- ir sem ekki eru í fókus; ádeila verður að vera í fókus. Hann deilir á heiminn, öldina, mannskepnuna, Islendinga; en þetta er of almenns eðlis; ádeila sem beint er gegn öllum hrín ekki á neinum. Stundum virðist skeytunum ekki vera beint í rétta átt, t. d. í afstöðunni til vélvæðingar og tækni: ... kyrtilskrýddur jóSurmeistari vélmjólkar aumingja búkollu gömlu „Á þessari rímlausu skeggöld". Þetta minnir á það þegar rómantísk skáld voru að yrkja ádeilukvæði um eim- reiðir á öldinni sem leið. Og viðvíkjandi DraumkvœSi IX: það væri mikill misskiln- ingur að kenna þróun tækninnar um tor- tímingarhættuna; meinið er ekki þróuð tækni, heldur vanþróuð samfélagsform. Annað skilyrði góðrar ádeilu virðist vera að skáldið sýni sjálfsöryggi og yfirburði. (Hér er að sjálfsögðu aðeins átt við hug- blæ verksins; í raun og veru kann skáldið að vera rúmfastur sjúklingur eða dauða- dæmdur fangi; það sem máli skiptir er að í ádeilunni komi persóna hans sjálfs ekki fram sem vandamál eða tilefni efasemda.) í ÓljóSum ber þó meira á íróníu og sjálfs- háði sem stundum veldur klofningi í kvæð- unum og hefur lamandi áhrif, sérstaklega sem endir kvæðis. Mér finnst t. d. orka tví- mælis að enda formálskvæðið á írónískum tón; veikir það ekki einingu þess og áhrifa- mátt? Og niðurlagið á Dœgurlagi III er ger- samlega út í hött. Af hverju markast hugblær jafnvel flestra ádeilukvæðanna í ÓljóSum meira af efa og vonleysi en af sjálfsöryggi? Svarið er vitan- lega ekki að Jóhannesi hafi bara mistekizt — frá listrænu sjónarmiði — að finna rétt- an hugblæ, heldur kemur hér til mat hans á íslenzkum þjóðfélagsveruleik og lífsskoð- un hans í heild. Lítum aftur á fyrrnefnda ræðu skáldsins. Ilonum er mjög myrkt fyrir augum; og lionum sýnist að rangt sé að deila á ein- staka stjórnmálaflokka eða stéttir eða valdsmenn fyrir það hvemig málum er kom- ið. „Það er þessvegna þjóðin öll — öll lýð- veldiskynslóðin — sem ábyrgðina ber, ekki einungis þeir sem styðja uppgjafarstefnuna eða láta hana afskiptalausa, heldur einnig við sem barizt höfum á móti henni frá upp- 357
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.