Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1963, Qupperneq 87
UMSAGNIR UM BÆKUR breima læSur hvessa yndisgrcenar helsjónir á snuSrandi silfurrefi slœ ég ég slœ út tigli Þetta eru mjög vel heppnaðar og raun- sæjar þjóðlífsmyndir; ég gizka á að sú fyrri sé úr Dómkirkjunni og sú seinni úr Lido. Spilamennskan táknar þá „fullkomnu ró- semi“ sem frá segir í kvæðinu um Klepp vorrar plánetu. í ræðu sinni á landsfundi Samtaka her- námsandstæðinga haustið 1962 (sjá Tíma- rit Máls og menningar 4.-5. 1962), fáum mánuðum fyrir útkomu ÓljóSa, komst Jó- hannes svo að orði að eina leiðin til þess að barátta samtakanna mætti verða sigursæl væri „að beina svo hreinum og sterkum spegli að ásýnd þjóðarinnar að hún sjái sjálfa sig í gegn — læri að þekkja og óttast slysni sína og mein“. Þessi orð lýsa vel því sem OljóS leitast við að gera, einkum í tveimur fyrri köflunum: að beina spegli að ásýnd þjóðarinnar svo að hún sjái að sér og bæti ráð sitt, að vera hugvekja og ádeila. Eg held því að réttmætt sé og gagnlegt að athuga þau nokkuð frá sjónarmiði ádeilu- skáldskapar. Að kunna að takmarka sig, beina árás sinni (eða spegli) að tilteknum, skýrt af- mörkuðum og konkret dæmum, er án efa eitt meginskilyrði þess að geta ort góða ádeilu. Jóhannes hefur tilhneigingu til að fara í gervi spámannsins sem er að boða heimsendi. Hann sér hvarvetna upplausnar- merki, og sum kvæðin verða líkt og mynd- ir sem ekki eru í fókus; ádeila verður að vera í fókus. Hann deilir á heiminn, öldina, mannskepnuna, Islendinga; en þetta er of almenns eðlis; ádeila sem beint er gegn öllum hrín ekki á neinum. Stundum virðist skeytunum ekki vera beint í rétta átt, t. d. í afstöðunni til vélvæðingar og tækni: ... kyrtilskrýddur jóSurmeistari vélmjólkar aumingja búkollu gömlu „Á þessari rímlausu skeggöld". Þetta minnir á það þegar rómantísk skáld voru að yrkja ádeilukvæði um eim- reiðir á öldinni sem leið. Og viðvíkjandi DraumkvœSi IX: það væri mikill misskiln- ingur að kenna þróun tækninnar um tor- tímingarhættuna; meinið er ekki þróuð tækni, heldur vanþróuð samfélagsform. Annað skilyrði góðrar ádeilu virðist vera að skáldið sýni sjálfsöryggi og yfirburði. (Hér er að sjálfsögðu aðeins átt við hug- blæ verksins; í raun og veru kann skáldið að vera rúmfastur sjúklingur eða dauða- dæmdur fangi; það sem máli skiptir er að í ádeilunni komi persóna hans sjálfs ekki fram sem vandamál eða tilefni efasemda.) í ÓljóSum ber þó meira á íróníu og sjálfs- háði sem stundum veldur klofningi í kvæð- unum og hefur lamandi áhrif, sérstaklega sem endir kvæðis. Mér finnst t. d. orka tví- mælis að enda formálskvæðið á írónískum tón; veikir það ekki einingu þess og áhrifa- mátt? Og niðurlagið á Dœgurlagi III er ger- samlega út í hött. Af hverju markast hugblær jafnvel flestra ádeilukvæðanna í ÓljóSum meira af efa og vonleysi en af sjálfsöryggi? Svarið er vitan- lega ekki að Jóhannesi hafi bara mistekizt — frá listrænu sjónarmiði — að finna rétt- an hugblæ, heldur kemur hér til mat hans á íslenzkum þjóðfélagsveruleik og lífsskoð- un hans í heild. Lítum aftur á fyrrnefnda ræðu skáldsins. Ilonum er mjög myrkt fyrir augum; og lionum sýnist að rangt sé að deila á ein- staka stjórnmálaflokka eða stéttir eða valdsmenn fyrir það hvemig málum er kom- ið. „Það er þessvegna þjóðin öll — öll lýð- veldiskynslóðin — sem ábyrgðina ber, ekki einungis þeir sem styðja uppgjafarstefnuna eða láta hana afskiptalausa, heldur einnig við sem barizt höfum á móti henni frá upp- 357
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.