Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 72
Tímarit Máls og menningar Rit Wittgensteins, Philosophical Investigations, hafÖi að geyma snilldar- lega véfréttarlausn á þessum vandamálum. í síðari heimspekiritum sínum hélt Wittgenstein því staðfastlega fram að málið væri síbreytilegt safn sam- stæðna sem lytu sérstökum reglum. Utan þeirra væri ekkert „algert“ sjónar- mið hugsanlegt. Hver einstök samstæða væri sér á parti og fullgild í sjálfu sér. Hin mikla hugsanavilla heimspekinganna var að rugla þeim saman með því að nota reglu sem átti við um eina, í öðru samhengi. Merking hugtaks var sú merking sem það var venjulega notað í, og sannur heimspekingur stóð vörð um hið vanabundna. Samkvæmt þessari kenningu var formlega ekkert því til fyrirstöðu að veita frumspekinni (þ. e. hinum hefðbundnu viðfangs- efnum heimspekinnar) sess, sem einni samstæðu af mörgum, enda þótt hún væri ekki allra. Það er vert að taka eftir því að í reyndinni var einungis trú- arbrögðum veittur þessi réttur að fullu. Megináhrif síðari heimspekikenn- inga Wittgensteins voru einfaldlega í því fólgin að leggja blessun yfir hvers- dagslegt orðfæri hins daglega máls. Sú róandi fullyrðing að ekki væri unnt að auka við þau tungumál sem til væru að utan (en það var árás á fyrir- myndartungumál), fól jafnframt í sér þá trú að tungumál það sem til væri tæki í rauninni yfir alla hugsanlega notkunarmöguleika og væri því loku fyrir það skotið að ein samstæða gæti fyrir innanaðkomandi áhrif útrýmt eða hætzt við aðra. Skylda heimspekingsins væri þvert á móti að tryggja samsemd og stöðugleik kerfisins með því að koma í veg fyrir óvænt viðbrögð innan þess. Þessi nýstárlega kenning jafngilti fullkominni og fyrirvaralausri eiðsvarinni yfirlýsingu um óbreytanlegt hugtakakerfi. Rökrétt afleiðing af þessu var dulræn upphafning „heilbrigðrar skynsemi“ og þess hversdagslega orðfæris sem hún íklæddist. Wittgenstein var með sanni réttsýnn og frum- legur hugsuður, þótt hann hefði sínar lakmarkanir. Hann hafði megnustu fyrirlitningu á „vanmætti og magnleysi tímaritsins Mind“ og fordæmdi Ox- ford sem „heimspekilega eyðimörk“. En Oxford átti eftir að verða höfuðvígi þeirrar heimspekistefnu sem hann lagði grundvöllinn að. Hin málvísindalega heimspeki fjórða og fimmta áratugs aldarinnar fól í sér meðvitað fráhvarf frá hinum arfteknu viðfangsefnum vestrænnar heim- speki. Kenningar allra hinna miklu heimspekinga fyrri tíma höfðu mótazt af altækum hugmyndum um manninn og samfélagið, og breytti mismunandi skoðanaafstaða engu í því efni. Hume og Kant, Locke og Spinoza, Descartes og Leihniz, Mill og Hegel skrifuðu bækur um siðfræði, þj óðfélagsmál og stjórnmál jafnhliða ritum sínum um þekkingarfræði og rökfræði, og þeir litu á ritstörf sín sem eina heild. Eftir heimsstyrjöldina síðari hefur ensk 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.