Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 98
Timarit Máls og menningar líkarasdauðann. 011 bókin er rökstuðning- ur við þessa staðhæfingu. Höfundur tekur fram, að engin heimspeki geti leyst gát- una um framhaldslíf einstaklingsins, til þess þurfi reynsluþekkingu. Eigi að síð- ur tekst hann á hendur þann mikla vanda að færa með aðferðum heimspekinnar sönnur á, að líkur séu fyrir því, að ein- staklingurinn lifi eftir líkamsdauðann. Rökstuðningur hans er óbeinn. Hann held- ur því fram, að það sé undirstöðunauð- syn að gera ráð fyrir framhaldslífi, með öðru móti verði ekki lifað. Hann segir undir lok bókarinnar: „Til þess að geta haldið áfram að lifa, hljótum vér að gera ráð fyrir framhaldslífi. í þeim skilningi verSur lífsnauSsyn aS röknauSsyn". (Let- urbr. höf.). Þessi samtenging á lífsnauð- syn og röknauðsyn er nýstárleg í heim- speki og munu óefað skiptar skoðanir um réttmæti hennar. Hvað sem því líð- ur, er hún allrar athygli verð. Áður liafði höfundur sýnt fram á í sambandi við spurninguna um tilvist hlutveruleikans með rökum, sem erfitt er að vefengja, að frumforsenda allrar rökhugsunar er um leið forsenda fyrir tilvist mannsins sem hugsandi veru, þannig að lífsnauðsyn og röknauðsyn verða eitt og hið sama. Nú heldur hann því fram, að forsenda allra mannlegra verðmæta sé varanleiki ein- staklingstilvistarinnar, þannig að viður- kenning mannlegra verðmæta sé í sjálfri verunni dulin viðurkenning á varanleik einstaklingsins í tilverunni með einhverj- um hætti. Eftir þessa bók gat naumast hjá því far- ið, að Brynjólfur legði fyrr eða síðar til atlögu við hið eilífa vandamál um sam- hand hlutveru og sjálfsveru — efnis og anda. Hann hefur snúizt gegn skilgrein- ingu díalektískrar efnishyggju á þessu undirstöðuatriði og vill óefað gera nánari grein fyrir afstöðu sinni. Áður en hann ræðst í það verk, ritar hann þó þriðju bók sína, Vitund og verund, sem er fjórar ritgerðir um mismunandi efni. En einnig í þeirri hók, einkum í ritgerðinni Um feg- urð, má sjá þess merki, að hugur hans beinist æ meir að hinu torræða vandamáli um hlutveru og sjálfsveru. Fjónim árum seinna (1965) kom svo út fjórða bókin, Á mörkum mannlegrar þekkingar, sem er ekki aðeins langstærsta samfellda verkið fram að þessu, heldur og mesta átakið. Á mörkum mannlegrar þekkingar fjall- ar um raungildi efnisheimsins og þó eink- um samhand vitundarinnar við hann. Þetta vandamál er jafngamalt heimspekinni. Höf- undur rekur skoðanir heimspekinga frá mismunandi tímum á þessu efni. Fulltrúi fonialdarinnar þar er Platon. Þá er gerð ítarleg grein fyrir skoðunum hinna sígildu þýzku heimspekinga Kants og Ifegels, og úr hópi heimspekinga 20. aldarinnar er val- inn brezki höfundurinn Whitehead. Auk eiginlegra heimspekinga er gerð grein fyrir skoðunum þriggja þýzkra náttúruvís- indamanna á 19. öld, og hefst hókin reynd- ar á því. Jafnframt gerir höfundur sínar athugasemdir og setur fram sínar eigin skoðanir. Sérstakur kafli er um skilgreiningu dfa- lektískrar efnishyggju á sambandi efnis og anda, ])á sem áður er á minnzt. Höfundur bendir á, að samkvæmt skilgreiningunni, að andinn sé eiginleiki efnisins á háþróuðu skipulagsstigi, þá sé hugtakið efni einnig látið taka til hins andlega. Eiginleiki hlut- ar sé sömu veru og hluturinn sjálfur, enda er hluturinn ekkert án eiginleika sinna. Þá er vikið að þeirri skilgreiningu Leníns, að efnið sé allt það, sem hafi hlutverulega tilvist óháða vitundinni. Þessi skilgreining sé, segir höfundur, ekki samrýmanleg kennisetningu díalektískrar efnishyggju um, að hið andlega sé eigind efnisins, nema með því að leggja tvenns konar 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.