Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Side 126
Tímarit Máls og menningar reyndum. Skáldskapurinn verður jarð- bundinn og tekur sér bústað í félagsleg- um veruleika nútímans ... fyrst í þröng- um hring og síðan æ víðari, unz ekkert mannlegt eða pólitískt vandamál er orðið skáMunum óviðkomandi.“ (19) Slík kvæði er auðvitað auðvelt að þýða nær orðrétt, en oft má litlu muna hvort tekst að varð- veita þann þokka eða spennu sem þrátt fyrir allt gerir þessa texta að ljóðum. Hér er einatt um það að ræða að orð og setn- ingar eða heilar lýsingar og orðræður sem í sjálfu sér eru hversdagsleg birtast í nýju samhengi og óvæntu Ijósi í Ijóðinu. Það er auðvitað erfitt að segja hvenær þýðingar á slíkum Ijóðum hafa tekist til fullnustu, en textar þessir hjá Hannesi eru skemmtilegur lestur, og veldur þar sjálf- sagt mestu að hann hefur einkum valið kvæði með gamansömum blæ. Segja má að ummæli Hannesar um nýj- ustu ljóðlist Norðurlandabúa og dæmin sem hann velur til þýðinga gefi mjög ein- faMaða og eiginlega ekki alveg rétta mynd af hemii. Hjá mörgum hinna yngri skálda kemur hin opna og spyrjandi afstaða ekki aðeins eða aðallega fram gagnvart um- hverfinu og samfélaginu, heldur sérstak- lega gagnvart þeirri samfélagsstofnun sem er tæki þeirra, sjálfri tungunni. Ofgafullt afbrigði þessarar hneigðar, sem auðvitað er í beinu framhaldi af módernismanum, er konkretisminn svo nefndi sem Hannes af góðum og gildum ástæðum leiðir alveg hjá sér. Annað afbrigði mætti kannski með dönskum gagnrýnendum kalla kerf- isskáldskap (systemdigtning) og má sjá vísi að honum í Ijóðunum eftir Inger Christensen sem Hannes þýðir. I inngangi bókarinnar, sem ég hef þeg- ar vitnað til, gerir Hannes grein fyrir að- draganda módernismans á Norðurlöndum og sögu hans. Hann leggur hér góðan skerf af mörkum til að farið verði að líta á þá bókmenntastefnu sem hvert annað sögulegt og afmarkað fyrirbrigði í bók- menntaumræðum okkar. Nákvæmastur er sá hluti inngangsins sem fjallar um frum- kvöðla módernismans á Norðurlöndum fyrst í Finnlandi (Södergran, Diktonius, Björling) og síðan í Svíþjóð (Martins- son, Lundkvist, Ekelöf), Danmörk (Munch- Pctcrsen) og Noregi (Jacobsen), allt skáld sem koma fram milli stríða, þótt sum þeirra hafi ort mikið, jafnvel sín bestu ljóð, á því skeiði sem bókin nær yfir (Jacobsen er þó sá eini sem hér fær að fljóta með). Það er svo á stríðsárunum og árunum eftir stríðið sem módernisminn ryðst fram af fullu afli, en eins og bókin sýnir eiga önnur Norðurlönd það sameig- inlegt Islandi að skáldskapur með hefð- bundnara formi skipar þar traustan sess, einkum fram undir 1960. Það gefur auga leið að Hannes getur ekki í stuttum formála gert sögu nútíma- ljóðsins á Norðurlöndum nein fullnaðar- skil, en bók hans öll er talandi staðfesting þeirra orða sem hann gerir að ályktunar- orðum sínum: „Hér skal engu spáð um það hver þróun nútímaljóðsins á Norðurlöndum muni verða næstu árin, en það eitt er víst að á sínu stutta skeiði hefur það auðgað nor- rænan skáldskap og fært skáldum framtíð- arinnar upp í hendurnar nýja möguleika til að skynja heim nútímans og túlka hina margbrotnu mynd hans.“ Vésteinn Ólason. KÍNVERSK UÖÐ Sú var tíðin að arabískir bedúínar kynnt- ust heimsmenningunni eftir að hafa lagt að fótum sér veldi Sassanídanna pers- nesku og Byzans, leifar hins rómverska heimsveldis. Þá var tekið til við að snúa ritum liinna grísku heimspekinga og bók- 116
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.