Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Blaðsíða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Blaðsíða 126
Tímarit Máls og menningar reyndum. Skáldskapurinn verður jarð- bundinn og tekur sér bústað í félagsleg- um veruleika nútímans ... fyrst í þröng- um hring og síðan æ víðari, unz ekkert mannlegt eða pólitískt vandamál er orðið skáMunum óviðkomandi.“ (19) Slík kvæði er auðvitað auðvelt að þýða nær orðrétt, en oft má litlu muna hvort tekst að varð- veita þann þokka eða spennu sem þrátt fyrir allt gerir þessa texta að ljóðum. Hér er einatt um það að ræða að orð og setn- ingar eða heilar lýsingar og orðræður sem í sjálfu sér eru hversdagsleg birtast í nýju samhengi og óvæntu Ijósi í Ijóðinu. Það er auðvitað erfitt að segja hvenær þýðingar á slíkum Ijóðum hafa tekist til fullnustu, en textar þessir hjá Hannesi eru skemmtilegur lestur, og veldur þar sjálf- sagt mestu að hann hefur einkum valið kvæði með gamansömum blæ. Segja má að ummæli Hannesar um nýj- ustu ljóðlist Norðurlandabúa og dæmin sem hann velur til þýðinga gefi mjög ein- faMaða og eiginlega ekki alveg rétta mynd af hemii. Hjá mörgum hinna yngri skálda kemur hin opna og spyrjandi afstaða ekki aðeins eða aðallega fram gagnvart um- hverfinu og samfélaginu, heldur sérstak- lega gagnvart þeirri samfélagsstofnun sem er tæki þeirra, sjálfri tungunni. Ofgafullt afbrigði þessarar hneigðar, sem auðvitað er í beinu framhaldi af módernismanum, er konkretisminn svo nefndi sem Hannes af góðum og gildum ástæðum leiðir alveg hjá sér. Annað afbrigði mætti kannski með dönskum gagnrýnendum kalla kerf- isskáldskap (systemdigtning) og má sjá vísi að honum í Ijóðunum eftir Inger Christensen sem Hannes þýðir. I inngangi bókarinnar, sem ég hef þeg- ar vitnað til, gerir Hannes grein fyrir að- draganda módernismans á Norðurlöndum og sögu hans. Hann leggur hér góðan skerf af mörkum til að farið verði að líta á þá bókmenntastefnu sem hvert annað sögulegt og afmarkað fyrirbrigði í bók- menntaumræðum okkar. Nákvæmastur er sá hluti inngangsins sem fjallar um frum- kvöðla módernismans á Norðurlöndum fyrst í Finnlandi (Södergran, Diktonius, Björling) og síðan í Svíþjóð (Martins- son, Lundkvist, Ekelöf), Danmörk (Munch- Pctcrsen) og Noregi (Jacobsen), allt skáld sem koma fram milli stríða, þótt sum þeirra hafi ort mikið, jafnvel sín bestu ljóð, á því skeiði sem bókin nær yfir (Jacobsen er þó sá eini sem hér fær að fljóta með). Það er svo á stríðsárunum og árunum eftir stríðið sem módernisminn ryðst fram af fullu afli, en eins og bókin sýnir eiga önnur Norðurlönd það sameig- inlegt Islandi að skáldskapur með hefð- bundnara formi skipar þar traustan sess, einkum fram undir 1960. Það gefur auga leið að Hannes getur ekki í stuttum formála gert sögu nútíma- ljóðsins á Norðurlöndum nein fullnaðar- skil, en bók hans öll er talandi staðfesting þeirra orða sem hann gerir að ályktunar- orðum sínum: „Hér skal engu spáð um það hver þróun nútímaljóðsins á Norðurlöndum muni verða næstu árin, en það eitt er víst að á sínu stutta skeiði hefur það auðgað nor- rænan skáldskap og fært skáldum framtíð- arinnar upp í hendurnar nýja möguleika til að skynja heim nútímans og túlka hina margbrotnu mynd hans.“ Vésteinn Ólason. KÍNVERSK UÖÐ Sú var tíðin að arabískir bedúínar kynnt- ust heimsmenningunni eftir að hafa lagt að fótum sér veldi Sassanídanna pers- nesku og Byzans, leifar hins rómverska heimsveldis. Þá var tekið til við að snúa ritum liinna grísku heimspekinga og bók- 116
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.