Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Page 126
Tímarit Máls og menningar reyndum. Skáldskapurinn verður jarð- bundinn og tekur sér bústað í félagsleg- um veruleika nútímans ... fyrst í þröng- um hring og síðan æ víðari, unz ekkert mannlegt eða pólitískt vandamál er orðið skáMunum óviðkomandi.“ (19) Slík kvæði er auðvitað auðvelt að þýða nær orðrétt, en oft má litlu muna hvort tekst að varð- veita þann þokka eða spennu sem þrátt fyrir allt gerir þessa texta að ljóðum. Hér er einatt um það að ræða að orð og setn- ingar eða heilar lýsingar og orðræður sem í sjálfu sér eru hversdagsleg birtast í nýju samhengi og óvæntu Ijósi í Ijóðinu. Það er auðvitað erfitt að segja hvenær þýðingar á slíkum Ijóðum hafa tekist til fullnustu, en textar þessir hjá Hannesi eru skemmtilegur lestur, og veldur þar sjálf- sagt mestu að hann hefur einkum valið kvæði með gamansömum blæ. Segja má að ummæli Hannesar um nýj- ustu ljóðlist Norðurlandabúa og dæmin sem hann velur til þýðinga gefi mjög ein- faMaða og eiginlega ekki alveg rétta mynd af hemii. Hjá mörgum hinna yngri skálda kemur hin opna og spyrjandi afstaða ekki aðeins eða aðallega fram gagnvart um- hverfinu og samfélaginu, heldur sérstak- lega gagnvart þeirri samfélagsstofnun sem er tæki þeirra, sjálfri tungunni. Ofgafullt afbrigði þessarar hneigðar, sem auðvitað er í beinu framhaldi af módernismanum, er konkretisminn svo nefndi sem Hannes af góðum og gildum ástæðum leiðir alveg hjá sér. Annað afbrigði mætti kannski með dönskum gagnrýnendum kalla kerf- isskáldskap (systemdigtning) og má sjá vísi að honum í Ijóðunum eftir Inger Christensen sem Hannes þýðir. I inngangi bókarinnar, sem ég hef þeg- ar vitnað til, gerir Hannes grein fyrir að- draganda módernismans á Norðurlöndum og sögu hans. Hann leggur hér góðan skerf af mörkum til að farið verði að líta á þá bókmenntastefnu sem hvert annað sögulegt og afmarkað fyrirbrigði í bók- menntaumræðum okkar. Nákvæmastur er sá hluti inngangsins sem fjallar um frum- kvöðla módernismans á Norðurlöndum fyrst í Finnlandi (Södergran, Diktonius, Björling) og síðan í Svíþjóð (Martins- son, Lundkvist, Ekelöf), Danmörk (Munch- Pctcrsen) og Noregi (Jacobsen), allt skáld sem koma fram milli stríða, þótt sum þeirra hafi ort mikið, jafnvel sín bestu ljóð, á því skeiði sem bókin nær yfir (Jacobsen er þó sá eini sem hér fær að fljóta með). Það er svo á stríðsárunum og árunum eftir stríðið sem módernisminn ryðst fram af fullu afli, en eins og bókin sýnir eiga önnur Norðurlönd það sameig- inlegt Islandi að skáldskapur með hefð- bundnara formi skipar þar traustan sess, einkum fram undir 1960. Það gefur auga leið að Hannes getur ekki í stuttum formála gert sögu nútíma- ljóðsins á Norðurlöndum nein fullnaðar- skil, en bók hans öll er talandi staðfesting þeirra orða sem hann gerir að ályktunar- orðum sínum: „Hér skal engu spáð um það hver þróun nútímaljóðsins á Norðurlöndum muni verða næstu árin, en það eitt er víst að á sínu stutta skeiði hefur það auðgað nor- rænan skáldskap og fært skáldum framtíð- arinnar upp í hendurnar nýja möguleika til að skynja heim nútímans og túlka hina margbrotnu mynd hans.“ Vésteinn Ólason. KÍNVERSK UÖÐ Sú var tíðin að arabískir bedúínar kynnt- ust heimsmenningunni eftir að hafa lagt að fótum sér veldi Sassanídanna pers- nesku og Byzans, leifar hins rómverska heimsveldis. Þá var tekið til við að snúa ritum liinna grísku heimspekinga og bók- 116
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.