Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1974, Qupperneq 126
Tímarit Máls og menningar reyndum. Skáldskapurinn verður jarð- bundinn og tekur sér bústað í félagsleg- um veruleika nútímans ... fyrst í þröng- um hring og síðan æ víðari, unz ekkert mannlegt eða pólitískt vandamál er orðið skáMunum óviðkomandi.“ (19) Slík kvæði er auðvitað auðvelt að þýða nær orðrétt, en oft má litlu muna hvort tekst að varð- veita þann þokka eða spennu sem þrátt fyrir allt gerir þessa texta að ljóðum. Hér er einatt um það að ræða að orð og setn- ingar eða heilar lýsingar og orðræður sem í sjálfu sér eru hversdagsleg birtast í nýju samhengi og óvæntu Ijósi í Ijóðinu. Það er auðvitað erfitt að segja hvenær þýðingar á slíkum Ijóðum hafa tekist til fullnustu, en textar þessir hjá Hannesi eru skemmtilegur lestur, og veldur þar sjálf- sagt mestu að hann hefur einkum valið kvæði með gamansömum blæ. Segja má að ummæli Hannesar um nýj- ustu ljóðlist Norðurlandabúa og dæmin sem hann velur til þýðinga gefi mjög ein- faMaða og eiginlega ekki alveg rétta mynd af hemii. Hjá mörgum hinna yngri skálda kemur hin opna og spyrjandi afstaða ekki aðeins eða aðallega fram gagnvart um- hverfinu og samfélaginu, heldur sérstak- lega gagnvart þeirri samfélagsstofnun sem er tæki þeirra, sjálfri tungunni. Ofgafullt afbrigði þessarar hneigðar, sem auðvitað er í beinu framhaldi af módernismanum, er konkretisminn svo nefndi sem Hannes af góðum og gildum ástæðum leiðir alveg hjá sér. Annað afbrigði mætti kannski með dönskum gagnrýnendum kalla kerf- isskáldskap (systemdigtning) og má sjá vísi að honum í Ijóðunum eftir Inger Christensen sem Hannes þýðir. I inngangi bókarinnar, sem ég hef þeg- ar vitnað til, gerir Hannes grein fyrir að- draganda módernismans á Norðurlöndum og sögu hans. Hann leggur hér góðan skerf af mörkum til að farið verði að líta á þá bókmenntastefnu sem hvert annað sögulegt og afmarkað fyrirbrigði í bók- menntaumræðum okkar. Nákvæmastur er sá hluti inngangsins sem fjallar um frum- kvöðla módernismans á Norðurlöndum fyrst í Finnlandi (Södergran, Diktonius, Björling) og síðan í Svíþjóð (Martins- son, Lundkvist, Ekelöf), Danmörk (Munch- Pctcrsen) og Noregi (Jacobsen), allt skáld sem koma fram milli stríða, þótt sum þeirra hafi ort mikið, jafnvel sín bestu ljóð, á því skeiði sem bókin nær yfir (Jacobsen er þó sá eini sem hér fær að fljóta með). Það er svo á stríðsárunum og árunum eftir stríðið sem módernisminn ryðst fram af fullu afli, en eins og bókin sýnir eiga önnur Norðurlönd það sameig- inlegt Islandi að skáldskapur með hefð- bundnara formi skipar þar traustan sess, einkum fram undir 1960. Það gefur auga leið að Hannes getur ekki í stuttum formála gert sögu nútíma- ljóðsins á Norðurlöndum nein fullnaðar- skil, en bók hans öll er talandi staðfesting þeirra orða sem hann gerir að ályktunar- orðum sínum: „Hér skal engu spáð um það hver þróun nútímaljóðsins á Norðurlöndum muni verða næstu árin, en það eitt er víst að á sínu stutta skeiði hefur það auðgað nor- rænan skáldskap og fært skáldum framtíð- arinnar upp í hendurnar nýja möguleika til að skynja heim nútímans og túlka hina margbrotnu mynd hans.“ Vésteinn Ólason. KÍNVERSK UÖÐ Sú var tíðin að arabískir bedúínar kynnt- ust heimsmenningunni eftir að hafa lagt að fótum sér veldi Sassanídanna pers- nesku og Byzans, leifar hins rómverska heimsveldis. Þá var tekið til við að snúa ritum liinna grísku heimspekinga og bók- 116
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.