Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 68
Astrádur Eysteinsson Baráttan um raunsæið Um módernisma, raunsæi og hefð Ef litið er í svipsýn yfir íslenskar bókmenntir síðustu tveggja áratuga, og umræðu í kringum þær, er erfitt að verjast þeirri hugsun að á þessu tímabili hafi vaknað til lífs tvær meginstefnur í skáldsagnagerð. Um miðjan sjöunda áratuginn hefst frjótt skeið módernisma í prósaskáldskap og er, a. m. k. þegar litið er um öxl, mjög áberandi um nokkurra ára bil. Gagnrýnendur hafa yfirleitt verið sammála um að þrátt fyrir sterk höfundasérkenni eigi prósaverk Thors Vilhjálmssonar, Guðbergs Bergssonar og Svövu Jakobs- dóttur, auk vissra verka Jakobínu Sigurðardóttur, Þorsteins frá Hamri, Steinars Sigurjónssonar og nokkurra annarra höfunda, svo sterk samkenni að til fræðilegs hægðarauka megi setja þau undir einn hatt. Sama gildir um kynslóð ungra höfunda sem fram koma á síðasta áratug og skrifa í afar frá- brugðnum anda. Dæmigerðir höfundar þessarar stefnu, sem hlotið hefur heitið nýraunsœi, eru oft taldir Vésteinn Lúðvíksson, Olafur H. Símonar- son, Guðlaugur Arason og Asa Sólveig, en hér eiga einnig heima einstök verk ýmissa annarra höfunda.1 Eins og nafngiftin ber með sér sækja þessir höfundar sitthvað til eldra raunsæis; um þá mætti jafnvel nota fleyg orð Brandesar og segja að þeir „taki vandamál til umræðu“; þeir leitast við að fjalla um samfélagið og vandamál þess á einhlítari og umsvifalausari hátt en módernistarnir. Eðlilegt er að almennir lesendur, sem fyrst og fremst vilja fá „góðar bækur“ að lesa, spyrji hvers vegna verið sé að stunda slíkan dilkadrátt. Einnig er ljóst að ýmsar merkar skáldsögur er erfitt að flokka á þennan hátt og aðrar standa eins og klofvega yfir tvískiptingunni. En slík flokkun getur samt verið gagnleg; svo fremi við ýtum ekki í skuggann stökum verkum sem illa falla í flokka með öðrum, getur hún skerpt sýn okkar á bókmennta- söguna, hjálpað okkur að draga fram ríkjandi einkenni sem svip setja á skáldverk á vissum tímabilum og í tilteknu sögulegu samhengi. Þótt færa megi rök fyrir því, að íslenska skáldsagan hafi undanfarið einkennst nokkuð af tveim að því er virðist andstæðum bókmenntastraum- um, þá er hér ekkert nýnæmi á ferð. Ef litið er aftur til deilunnar um atómkveðskapinn svonefnda í byrjun sjötta áratugarins, er að sjá sem módernistar og hefðbundin skáld skiptist í tvær öndverðar fylkingar; rétt 418
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.