Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 71
Baráttan um raunsæid kalla framandgervingu veruleikans virðist oft einskorðast við framandgerv- ingu tungumálsins; mál bókmenntanna reyndu þeir að greina frá öllum öðrum notkunarsviðum málsins, og gerðu ráð fyrir að skáldverk myndi sjálfstœðan málheim sem biður okkur að skoða sig. Sá veruleiki sem framandgera átti vill þá gleymast, en ennfremur vill gleymast að málið er hluti af veruleika okkar; ef skáldverk raskar vanabundnum tengslum tákn- myndar og táknmiðs í einhverri tiltekinni orðræðu, þá gerir verkið okkur jafnframt meðvituð um samsvarandi tengsl í öðrum boðskiptum. Ef svo væri ekki hefðu bókmenntir endanlega rofnað frá lifuðum veruleika okkar. — Formalistarnir leituðust við að gera bókmenntafræðina að vísindagrein sem óháð væri félagslegum og siðrænum vandamálum. En eins og sumir þeirra komu seinna auga á, voru þeir sí og æ að fella siðferðilega dóma, því þeir álitu nefnilega gott í sjálfu sér að framandgera. En hvers vegna á að rifta vanabundinni skynjun veruleikans; hvers vegna á að sjá hann og skoða í nýju ljósi? Hvers vegna ættum við að vera okkur meðvitaðri um notkun tungumálsins? Hvað ætti helst að framandgera með tungumálinu eða öðrum táknkerfum? Þegar Brecht tekur nokkru seinna að móta fagurfræðikenn- ingar sínar sem einnig byggja á vissri framandgervingu („Verfremdungs- effekt“) lítur hann svo á að þetta séu allt pólitískar spurningar. Vikið verður frekar að skoðunum Brechts hér á eftir. Formalistarnir ástunduðu í raun tvenns konar tvískiptingu tungumálsins. Þeir drógu fyrrnefnda línu á milli skáldskaparmáls og annarrar málnotkun- ar, og það á óþægilega einstrengingslegan hátt sem flestir strúktúralistar áttu svo eftir að taka í arf.5 Síðan setja þeir upp samsvarandi andstæður er þeir fjalla um framandgerðan skáldskap sem rís gegn bókmenntahefðinni. Ef við leyfum okkur að grafa undan fyrrnefndu skiptingunni getur sú síðari orðið mun handhægari við skilgreiningu togstreitunnar milli módernisma og ríkjandi hefðar. Ein ástæða þess að bókmenntahefð sú sem rætur festi í Evrópu á 19. öld (og þá sérstaklega raunsæisprósinn) varð svo lífseig að hún hefur þraukað fram á okkar daga, held ég að sé sterk tengsl hennar við aðra samtíðartexta. Þegar samfélög Evrópu taka að mótast í ríkara mæli af ört vaxandi miðstéttum, aukast opinber boðskipti verulega; hin borgaralega menning nærðist á gríðarmiklu lesefni sem flutti henni vitneskju úr hinum ýmsu greinum. Rithöfundar, sem oft voru ekki síður undir áhrifum vísinda- rita en skáldverka, vildu ekki láta sitt eftir liggja að lýsa mannlífinu á þessum nýju tímum stórborga, stóriðnaðar og kapítalisma, og sumir reyndu að skrá það allt að því kerfisbundið í skáldsagnaflokkum (t. d. Balzac og Zola). I eðli sínu jafnt sem yfirbragði verður bókmenntahefðin hluti hinnar grósku- miklu borgaramenningar, og það allt eins þótt hún beini spjótum sínum efnislega gegn ýmsum þáttum þeirrar menningar. 421
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.