Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Síða 71
Baráttan um raunsæid kalla framandgervingu veruleikans virðist oft einskorðast við framandgerv- ingu tungumálsins; mál bókmenntanna reyndu þeir að greina frá öllum öðrum notkunarsviðum málsins, og gerðu ráð fyrir að skáldverk myndi sjálfstœðan málheim sem biður okkur að skoða sig. Sá veruleiki sem framandgera átti vill þá gleymast, en ennfremur vill gleymast að málið er hluti af veruleika okkar; ef skáldverk raskar vanabundnum tengslum tákn- myndar og táknmiðs í einhverri tiltekinni orðræðu, þá gerir verkið okkur jafnframt meðvituð um samsvarandi tengsl í öðrum boðskiptum. Ef svo væri ekki hefðu bókmenntir endanlega rofnað frá lifuðum veruleika okkar. — Formalistarnir leituðust við að gera bókmenntafræðina að vísindagrein sem óháð væri félagslegum og siðrænum vandamálum. En eins og sumir þeirra komu seinna auga á, voru þeir sí og æ að fella siðferðilega dóma, því þeir álitu nefnilega gott í sjálfu sér að framandgera. En hvers vegna á að rifta vanabundinni skynjun veruleikans; hvers vegna á að sjá hann og skoða í nýju ljósi? Hvers vegna ættum við að vera okkur meðvitaðri um notkun tungumálsins? Hvað ætti helst að framandgera með tungumálinu eða öðrum táknkerfum? Þegar Brecht tekur nokkru seinna að móta fagurfræðikenn- ingar sínar sem einnig byggja á vissri framandgervingu („Verfremdungs- effekt“) lítur hann svo á að þetta séu allt pólitískar spurningar. Vikið verður frekar að skoðunum Brechts hér á eftir. Formalistarnir ástunduðu í raun tvenns konar tvískiptingu tungumálsins. Þeir drógu fyrrnefnda línu á milli skáldskaparmáls og annarrar málnotkun- ar, og það á óþægilega einstrengingslegan hátt sem flestir strúktúralistar áttu svo eftir að taka í arf.5 Síðan setja þeir upp samsvarandi andstæður er þeir fjalla um framandgerðan skáldskap sem rís gegn bókmenntahefðinni. Ef við leyfum okkur að grafa undan fyrrnefndu skiptingunni getur sú síðari orðið mun handhægari við skilgreiningu togstreitunnar milli módernisma og ríkjandi hefðar. Ein ástæða þess að bókmenntahefð sú sem rætur festi í Evrópu á 19. öld (og þá sérstaklega raunsæisprósinn) varð svo lífseig að hún hefur þraukað fram á okkar daga, held ég að sé sterk tengsl hennar við aðra samtíðartexta. Þegar samfélög Evrópu taka að mótast í ríkara mæli af ört vaxandi miðstéttum, aukast opinber boðskipti verulega; hin borgaralega menning nærðist á gríðarmiklu lesefni sem flutti henni vitneskju úr hinum ýmsu greinum. Rithöfundar, sem oft voru ekki síður undir áhrifum vísinda- rita en skáldverka, vildu ekki láta sitt eftir liggja að lýsa mannlífinu á þessum nýju tímum stórborga, stóriðnaðar og kapítalisma, og sumir reyndu að skrá það allt að því kerfisbundið í skáldsagnaflokkum (t. d. Balzac og Zola). I eðli sínu jafnt sem yfirbragði verður bókmenntahefðin hluti hinnar grósku- miklu borgaramenningar, og það allt eins þótt hún beini spjótum sínum efnislega gegn ýmsum þáttum þeirrar menningar. 421
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.