Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1984, Side 114
Tímarit Máls og menningar kalt á Islandi og þrá hans beinist að því að fá að liggja í eigin kirkjugarði. Sýslu- maðurinn reynist Guðmundi skáldi vart verðugur mótherji, svo fordrukkinn sem hann er, og meistari Jónmundur Hítalín fær einnig háðuglega meðferð af sömu sökum. I Islandsklukkunni lætur Halldór Laxness einn helsta örlagavald Jóns Hreggviðssonar heita Arnas Arnæus — Árna Árnason — og hefur sú persóna á sér svip Árna Magnússonar eins og menn vita. Fyrir vikið verður persónan fulltrúi fleiri manna en Árna, hann verð- ur táknmynd tiltekins afls í sjálfstæðis- baráttu þjóðarinnar, sem aftur táknger- ist í Snæfríði Islandssól. Þetta er Hafnar- Islendingurinn, Menntamaðurinn, Ast- mögurinn. Að Jónmundi Hítalín er einnig aug- ljós fyrirmynd, meistari Jón Vídalín, og Þórarinn gerir líkt og Laxness: hann hnikar nafninu ofurlítið til á meðan ýmsar aðrar persónur sem voru uppi halda sínum nöfnum. Og þetta gerir hann sennilega í svipuðu skyni: að láta persónuna standa fyrir annað og meira en einungis sjálfa sig, láta hana vera í senn einstakling og tákn. Það er því þess virði að staldra ögn við og virða mann- inn fyrir sér. Til er Þáttur lítill eða ágrip af Guð- mundi skáldi Bergþórssyni eftir Bólu- Hjálmar og er hann að finna í Ritsafni hans frá 1965. Þar segir m.a. um fund þeirra Guðmundar og Jóns: „Áttust þeir biskup og Guðmundur margt við í ýms- um viðræðum og kappræðum, og fannst biskupi svo mikið um Guðmund, að hann yfirlýsti því, að hann sjálfur hefði ekkert yfir hann utan hempu þá, er mennirnir hefðu á sig hengt og gætu tekið aftur ef vildu.“ (III 67). Svipað er uppi á teningnum í þjóðsögum Ólafs Davíðssonar — þar er greint frá heitri kappræðu þeirra. Þórarinn gerir eins og munnmælin: hann stefnir saman alþýðu- skáldinu sem er stórt í sinni kröm og því kennivaldi sem hefur haldið kynngi- magnaðastar stólræður á Islandi; full- trúar tveggja stétta en þó af sömu stétt, menn sem hafa framfæri sitt af orðum — en beita kynngi sinni í þágu ólíkra afla, þessa heims og annars: Jónmundur full- trúi kirkju og kristni og yfirstéttar, Guð- mundur í slagtogi við þjófa og lausa- menn og ætlar að láta Sjálfan Pálma Purkólín ráða fram ir sínum málum í stað guðs. Heiðnin gegn kristninni, al- þýðan gegn valdsmönnum. En þegar nú þessir menn standa and- spænis hvor öðrum kemur í ljós eitt megineinkenni Þórarins Eldjárns: hann dregur úr, afdramatíserar. Biskupinn reynist vera ómerkileg fyllibytta sem ansar „er það virkilega?“ þegar Guð- mundur reynir að segja eitthvað af viti við hann og veltur fljótlega út af. Hin vitsmunalegu átök sem búast mátti við — hin hugmyndalegu slagsmál — þau koma aldrei og lesandi situr uppi með fyndni sem byggir á því hve fullir menn eru gjarnir á að detta um allt lauslegt og hvað þeir sofna á fáránlegum stöðum. Lesandi er þannig litlu nær um þennan andlega leiðtoga þjóðarinnar, nema maðurinn á sýnilega við áfengisvanda- mál að stríða . . . Utan og ofan við mannlíf bókarinnar eru æðri máttarvöld, ekki ein og samein- uð heldur klofin: guð þeirra ríku sem Hítalín biskup fer með umboð fyrir, sá guð sem gerði skyssur og misskipti gæð- um heimsins og þarf að leiðrétta, og á hinn bóginn þau öfl sem alþýða manna hefur trúað á úr heiðinni forneskju. Mikilvægi þeirra birtist í því að fulltrúi þeirra, dvergurinn Pálmi Purkólín, er 464
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.