Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 32
Tímarit Máls og menningar altækt (þ. e. universale, sameiginlegt mörgu) hinu merkingarbæra tákni hugsunarinnar, til dæmis þessu nafni, „rós", (hoc nomen ,,rosa“), þegar engar rósir eru til sem það gæti verið sameiginlegt."5 Með öðrum orðum: eru tegundir og fylkingar eitthvað jafnvel þótt ekkert sé til sem fellur undir þær? Nokkru síðar, þegar hann er búinn að setja fram þá almennu kenningu sína að ekki sé til neitt altækt nema í mannlegri hugsun og máli, svarar Abelard spurningu sinni: nöfn geta engan veginn verið altæk þegar hlutirnir sem þau eru nöfn á eru horfnir; þá er ekki lengur hægt að fella með þeim dóma um marga hluti (af því að enginn hlutur er til sem þau tákna), og því eru þau engum hlutum sameiginleg, svo sem nafnið „rós“ þegar engar fyrirfinnast rósirnar. En eigi að síður hefur nafnið enn merkingu í hugsun- inni þótt hlutinn sjálfan, merkingarmiðið, skorti, því ella væri merkingar- laus setningin: „engin rós er til“.6 Sem sagt, orð um tegundir og fylkingar (og reyndar önnur orð líka) geta haft merkingu án þess að vísa til neins. Hér er rétt að staldra örlítið við. Eco hefur sjálfur gefið í skyn að setning hjá Abelard hafi verið ein af „heimildunum" fyrir titli bókarinnar.7 Af því má þó ekki draga þá ályktun að með því að lesa Abelard getum við fundið einhvern allsherjarlykil að bók Ecos. Skilningur á titli sem slíkum er ekki endilega lykill að verkinu sem ber titilinn — hvað ætli við séum svo sem nær skiningi á Húsinu á sléttunni, til dæmis, þótt við komumst að því af hverju verkið heitir þessu nafni? I öðru lagi, þá er víst að fleira en setning Abelards býr að baki titlinum.8 A hinn bóginn má færa fyrir því nokkur rök að setning Abelards og ekki síður málheimspekin sem er baksvið hennar endurómi hér og þar í bókinni. Að þessu verður vikið á eftir þegar við hugum nánar að heimspeki Vilhjálms af Baskerville. Vangaveltur Porfýríusar og Boetíusar um fylkingar og tegundir voru upphaf mikilla heimspekilegra rökræðna um stöðu hins altæka í veröldinni sem lesendur hafa aðeins fengið smjörþefinn af í spurningunum sem lagðar voru fram hér að ofan. Þessar rökræður eru enn óútkljáðar, en sögulega séð má skipta þeim í nokkrar lotur, og þar af voru tvær háðar á miðöldum. Ef hægt er að tala um sigurvegara, þá voru það þeir Pétur Abelard og Vilhjálmur af Ockham, hvor í sinni lotu. Þeir héldu raunar fram áþekkum kenningum þótt ekki séu þær að öllu leyti samhljóða. Hér er ekki um það að ræða að skoðun sé kveðin endanlega í kútinn og deilan haldi áfram vegna þess að nýjar skoðanir komi fram, heldur koma sömu sjónarmiðin fram aftur og aftur í nýju sambandi. Kenning Ockhams, sem líka má heimfæra upp á Abelard, er oft kölluð nafnhyggja (nominalism) um hið altæka, og kveður hún svo á að nöfnin ein séu sameiginleg mörgu; það er sem sagt nafnið „maður“ sem er Sókratesi og Xanþippu sameiginlegt. Hin öndverða skoðun sem segir að til orðsins „maður“ svari ákveðinn eiginleiki sem sé 166
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.