Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 32
Tímarit Máls og menningar altækt (þ. e. universale, sameiginlegt mörgu) hinu merkingarbæra tákni hugsunarinnar, til dæmis þessu nafni, „rós", (hoc nomen ,,rosa“), þegar engar rósir eru til sem það gæti verið sameiginlegt."5 Með öðrum orðum: eru tegundir og fylkingar eitthvað jafnvel þótt ekkert sé til sem fellur undir þær? Nokkru síðar, þegar hann er búinn að setja fram þá almennu kenningu sína að ekki sé til neitt altækt nema í mannlegri hugsun og máli, svarar Abelard spurningu sinni: nöfn geta engan veginn verið altæk þegar hlutirnir sem þau eru nöfn á eru horfnir; þá er ekki lengur hægt að fella með þeim dóma um marga hluti (af því að enginn hlutur er til sem þau tákna), og því eru þau engum hlutum sameiginleg, svo sem nafnið „rós“ þegar engar fyrirfinnast rósirnar. En eigi að síður hefur nafnið enn merkingu í hugsun- inni þótt hlutinn sjálfan, merkingarmiðið, skorti, því ella væri merkingar- laus setningin: „engin rós er til“.6 Sem sagt, orð um tegundir og fylkingar (og reyndar önnur orð líka) geta haft merkingu án þess að vísa til neins. Hér er rétt að staldra örlítið við. Eco hefur sjálfur gefið í skyn að setning hjá Abelard hafi verið ein af „heimildunum" fyrir titli bókarinnar.7 Af því má þó ekki draga þá ályktun að með því að lesa Abelard getum við fundið einhvern allsherjarlykil að bók Ecos. Skilningur á titli sem slíkum er ekki endilega lykill að verkinu sem ber titilinn — hvað ætli við séum svo sem nær skiningi á Húsinu á sléttunni, til dæmis, þótt við komumst að því af hverju verkið heitir þessu nafni? I öðru lagi, þá er víst að fleira en setning Abelards býr að baki titlinum.8 A hinn bóginn má færa fyrir því nokkur rök að setning Abelards og ekki síður málheimspekin sem er baksvið hennar endurómi hér og þar í bókinni. Að þessu verður vikið á eftir þegar við hugum nánar að heimspeki Vilhjálms af Baskerville. Vangaveltur Porfýríusar og Boetíusar um fylkingar og tegundir voru upphaf mikilla heimspekilegra rökræðna um stöðu hins altæka í veröldinni sem lesendur hafa aðeins fengið smjörþefinn af í spurningunum sem lagðar voru fram hér að ofan. Þessar rökræður eru enn óútkljáðar, en sögulega séð má skipta þeim í nokkrar lotur, og þar af voru tvær háðar á miðöldum. Ef hægt er að tala um sigurvegara, þá voru það þeir Pétur Abelard og Vilhjálmur af Ockham, hvor í sinni lotu. Þeir héldu raunar fram áþekkum kenningum þótt ekki séu þær að öllu leyti samhljóða. Hér er ekki um það að ræða að skoðun sé kveðin endanlega í kútinn og deilan haldi áfram vegna þess að nýjar skoðanir komi fram, heldur koma sömu sjónarmiðin fram aftur og aftur í nýju sambandi. Kenning Ockhams, sem líka má heimfæra upp á Abelard, er oft kölluð nafnhyggja (nominalism) um hið altæka, og kveður hún svo á að nöfnin ein séu sameiginleg mörgu; það er sem sagt nafnið „maður“ sem er Sókratesi og Xanþippu sameiginlegt. Hin öndverða skoðun sem segir að til orðsins „maður“ svari ákveðinn eiginleiki sem sé 166
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.