Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 35
Ilmur af nafni rósarinnar tveggja er til þess fallið að leiða menn frá hinum opinberuðu sannindum. Hver var svo Vilhjálmur af Ockham? Hvað kenndi hann? Hvernig kemur fram að hann sé fyrirmynd Vilhjálms af Baskerville? Þessum spurningum verður nú reynt að svara eins og kostur er í örstuttu máli. Víkjum fyrst að þeirri síðustu. Eco segir að í upphafi hafi hann hugsað sér Ockham sjálfan sem spæjar- ann í sögu sinni en svo hætt við það vegna þess að hann hafi ekki fellt sig við Ockham sem manneskju.10 Hann lætur líka „hinn hugbjarta dulhyggju- mann“ Ubertino segja um Ockham: „Mér er ekki um hann. Þetta er maður án innri elds, eintómur heili, ekkert hjarta.“ Vilhjálmur af Baskerville svarar: „En heilinn er góður.“ (57) Svo að á endanum varð Ockham bara fyrirmynd spæjarans, en fékk þó að vera með í sögunni í eigin persónu sem fjarstaddur vinur hans. Með því að láta Vilhjálm af Baskerville og Vilhjálm af Ockham vera tvo menn en ekki einn getur Eco gefið söguhetju sinni fleiri blæbrigði en ella. Hvað hugmyndir áhrærir kemur þetta fyrst og fremst fram í því að Vilhjálmur af Baskerville dáir Roger Bacon (1220? —1292). Ég hygg hins vegar að Ockham hafi verið hér um bil ósnortinn af hugmyndum Bacons, sem var umfram allt boðberi nýrra og fornra náttúruvísinda eins og glöggt kemur fram í Nafni rósarinnar. Gleraugnasagan öll gæti því staðist — elstu heimildir um stækkunargler á Vesturlöndum eru frá Bacon — sem og hug- myndir um vélar sem eignaðar eru Bacon í bókinni: Bacon spáði því að hag- nýt vísindi leiddu af sér bíla, vélbáta og flugvélar, sem var, á þeim tíma, brjáluð hugmynd. Vilhjálmur af Baskerville er margbrotin manneskja meðal annars vegna þess að í honum togast á glaðbeitt vísindatrú, sem hann hefur frá Bacon, og eins konar efahyggja, sem hann hefur frá nafna sínum. Vilhjálmur af Ockham fæddist einhvern tíma á milli 1280 og 1290 í þorpinu Ockham skammt frá Lundúnum. Hann gekk ungur í grámunka- regluna, reglu heilags Frans. Hann var við háskólann í Oxford fyrst sem námsmaður og síðan sem fyrirlesari frá 1309 til 1324, er hann var kallaður til Avignon til að svara til saka fyrir trúvilluákæru. Þar dvelst hann næstu fjögur árin án þess að úrskurður sé kveðinn upp í máli hans. Þessi Avignon- ár var Ockham óhemju ötull við skriftir og eru flest helstu heimspekirit hans frá þeim tíma. Meðal þeirra má nefna höfuðritið Agrip rökfrœbinnar (Summa logicae) og Quodlibeta og auk þess ritskýringar við rökfræðirit Aristótelesar, Isagoge Porfýríusar og Sententiae Péturs Lombards. I Avign- on lét Ockham að sér kveða í deilum um fátækt Krists og postulanna (sem eftir því sem Vilhjálmur segir Adso snerust í rauninni um lögsögu kirkjunn- ar um jarðneska hluti, 324). Svo fór að lokum að Ockham og Michaele frá Cesena — hann kemur nokkuð við sögu í Nafni rósarinnar — flýðu saman frá Avignon og leituðu verndar í Múnchen („Munkaborg" í sögunni) hjá TMM 111 169
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.