Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 36
Tírnant Máls og menningar Lúðvík IV. keisara af Róm og hertoga Bæjaralands. Talið er að þar hafi Ockham endað ævina í plágunni miklu í kringum 1350 eins og sagt er að nafni hans af Baskerville hafi raunar líka gert (465). I Múnchen ritaði Ockham einkum um vald páfa, samband ríkis og kirkju og trúarlega köllun kirkjunnar. Nafni hans og vinur af Baskerville setur fram ágrip af þessum kenningum í ræðu sinni yfir sendinefndunum í Nafni rósarinnar (331). Þekkingarfræði og verufræði Ockhams er í flestum greinum á öndverðum meiði við bæði nýplatónskar kenningar og aristótelískar, að minnsta kosti eins og þær síðarnefndu voru túlkaðar af fyrirrennurum Ockhams á miðöld- um. Ockham taldi að ekkert sé til annað en einstaklingar (þ. e. einstakir hlutir) og eiginleikar þeirra sem sjálfir séu einstaklingar. Hann hafnar þar með þeirri skoðun að til sé eitthvað altækt. Flestir fyrirrennarar hans skýrðu setningar á borð við „Sókrates er maður“ sem samband einstaklings við altækt, óhlutstætt fyrirbæri, „mennsku", sem sögð er búa í Sókratesi. Samkvæmt Ockham er ekki um neitt slíkt samband að ræða. Þessi setning er sönn ef og aðeins ef orðin „Sókrates" og „maður“ tákna einn og sama hlutinn, það er, einstaklinginn Sókrates. Orðið „maður“ táknar Sókrates vegna þess að það er satt um Sókrates að hann sé maður. Það sem menn hafa talið vera altækt eru einfaldlega tákn sem vísa til margra einstaklinga. Adso segist líka oft hafa heyrt meistara sinn „tala með mikilli tortrjggni um altækar hugmyndir og af mikilli lotningu um hið einstaka" (32). I þekking- arfræðinni verður svo hliðstæð breyting, því Ockham getur vitaskuld ekki litið fyrirvaralaust á vísindin sem þekkingu á hinu altæka. Sjálfum sér samkvæmur snýr hann blaðinu við og kennir að hin eina trausta þekking sé sjálfur verknaðurinn að skynja beint raunverulega einstaka hluti og eigin- leika þeirra, svo sem eins og skynjun lesandans á þessum svörtu stöfum núna. Þetta kallar Ockham cognitio intuitiva sem orðasambandið „bein skynjun" nær nokkuð vel á íslensku. Öll önnur þekking er reist á þekkingu af þessu tagi. I Nafni rósarinnar koma þessar hugmyndir skýrast fram í þremur sam- tölum þeirra Vilhjálms og Adsos: fyrst þar sem Vilhjálmur er að skýra fyrir Adso hvernig hann hafi ráðið gátuna um gæðinginn Brunellus (bls. 31—32) og svo í tveimur samtölum þeirra um sannleikann þar sem Adso getur ekki annað en undrast efahyggju meistara síns (bls. 192 — 195 og bls. 458—459). Þessar hugmyndir láta mjög á sjá í íslensku þýðingunni og eru á stundum alveg óþekkjanlegar. I orðaskiptunum um Brunellus á Adso að láta í ljósi hina hefðbundnu afstöðu til þekkingarinnar þar sem hann segir: „Verðum við ekki að segja þá að bók náttúrunnar tali einungis til okkar um eiginleika, eins og margir mætir guðfræðingar kenna?“ (31) Þar sem hér stendur „eigin- leikar“ hefur ítalskan „essenze“, sem ætti að vera „eðli hlutanna“ eða „eðlis- 170
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.