Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 36
Tírnant Máls og menningar Lúðvík IV. keisara af Róm og hertoga Bæjaralands. Talið er að þar hafi Ockham endað ævina í plágunni miklu í kringum 1350 eins og sagt er að nafni hans af Baskerville hafi raunar líka gert (465). I Múnchen ritaði Ockham einkum um vald páfa, samband ríkis og kirkju og trúarlega köllun kirkjunnar. Nafni hans og vinur af Baskerville setur fram ágrip af þessum kenningum í ræðu sinni yfir sendinefndunum í Nafni rósarinnar (331). Þekkingarfræði og verufræði Ockhams er í flestum greinum á öndverðum meiði við bæði nýplatónskar kenningar og aristótelískar, að minnsta kosti eins og þær síðarnefndu voru túlkaðar af fyrirrennurum Ockhams á miðöld- um. Ockham taldi að ekkert sé til annað en einstaklingar (þ. e. einstakir hlutir) og eiginleikar þeirra sem sjálfir séu einstaklingar. Hann hafnar þar með þeirri skoðun að til sé eitthvað altækt. Flestir fyrirrennarar hans skýrðu setningar á borð við „Sókrates er maður“ sem samband einstaklings við altækt, óhlutstætt fyrirbæri, „mennsku", sem sögð er búa í Sókratesi. Samkvæmt Ockham er ekki um neitt slíkt samband að ræða. Þessi setning er sönn ef og aðeins ef orðin „Sókrates" og „maður“ tákna einn og sama hlutinn, það er, einstaklinginn Sókrates. Orðið „maður“ táknar Sókrates vegna þess að það er satt um Sókrates að hann sé maður. Það sem menn hafa talið vera altækt eru einfaldlega tákn sem vísa til margra einstaklinga. Adso segist líka oft hafa heyrt meistara sinn „tala með mikilli tortrjggni um altækar hugmyndir og af mikilli lotningu um hið einstaka" (32). I þekking- arfræðinni verður svo hliðstæð breyting, því Ockham getur vitaskuld ekki litið fyrirvaralaust á vísindin sem þekkingu á hinu altæka. Sjálfum sér samkvæmur snýr hann blaðinu við og kennir að hin eina trausta þekking sé sjálfur verknaðurinn að skynja beint raunverulega einstaka hluti og eigin- leika þeirra, svo sem eins og skynjun lesandans á þessum svörtu stöfum núna. Þetta kallar Ockham cognitio intuitiva sem orðasambandið „bein skynjun" nær nokkuð vel á íslensku. Öll önnur þekking er reist á þekkingu af þessu tagi. I Nafni rósarinnar koma þessar hugmyndir skýrast fram í þremur sam- tölum þeirra Vilhjálms og Adsos: fyrst þar sem Vilhjálmur er að skýra fyrir Adso hvernig hann hafi ráðið gátuna um gæðinginn Brunellus (bls. 31—32) og svo í tveimur samtölum þeirra um sannleikann þar sem Adso getur ekki annað en undrast efahyggju meistara síns (bls. 192 — 195 og bls. 458—459). Þessar hugmyndir láta mjög á sjá í íslensku þýðingunni og eru á stundum alveg óþekkjanlegar. I orðaskiptunum um Brunellus á Adso að láta í ljósi hina hefðbundnu afstöðu til þekkingarinnar þar sem hann segir: „Verðum við ekki að segja þá að bók náttúrunnar tali einungis til okkar um eiginleika, eins og margir mætir guðfræðingar kenna?“ (31) Þar sem hér stendur „eigin- leikar“ hefur ítalskan „essenze“, sem ætti að vera „eðli hlutanna“ eða „eðlis- 170
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.