Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 43
Ilmur af nafni rósarinnar að teikningunni? Ja, kannski enginn, kannski byggingarmeistarinn sjálfur, en altént er engin önnur teikning hugsanleg: veröldin eins og hún er hefur alla möguleikana að geyma. Adso trúir því líka að því er virðist að einhyrningar gætu ekki orðið til (297). Þessa grísku hugmynd urðu hinir kristnu heimspekingar miðalda að sætta við gyðinglega hugmynd um Guð í líkingu við voldugan konung sem deilir og drottnar. Almœtti Guðs er þetta kallað á fræðimáli. Sá sem á engra kosta völ hefur ekki mikinn mátt og völd. Og ef Guð hlaut að skapa einmitt þann heim sem hann skapaði ásamt endanlegum lögmálum hans, þá virðist sem hann hafi ekki átt neinna kosta völ og almættið þar með að engu orðið. Ymsar leiðir voru reyndar til að koma þessum hugmyndum heim og saman. Ockham hins vegar afgreiðir málið með því að hafna hinni grísku hugmynd með öllu. Hann lætur sér ekki nægja að segja að Guð skapi sjálfur hugmyndir sínar, heldur gengur hann skrefi lengra og neitar því að Guð hafi nokkrar hugmyndir sem séu einhvers konar milliliður milli hans sjálfs og sköpunarverksins. Þetta er baksvið þeirrar staðhæfingar Vilhjálms af Baskerville að regla í alheiminum „myndi brjóta í bága við hinn frjálsa vilja Guðs og almætti hans“ (459). Svo aftur sé stuðst við líkingu má segja að Guð Ockhams og Vilhjálms af Baskerville sé eins og hljómlistarmaður sem spinnur tónverkið upp úr sér um leið og hann spilar. Veröldin sjálf er tónverkið. Þetta er róttæk hugmynd. Svo róttæk að þegar Adso heyrir hana dregur hann guðfræðilega ályktun í fyrsta og eina skiptið á ævinni: „En hvernig ætti að geta verið til nauðsynleg vera sem væri algerlega ofin af mögu- leikum? Hvaða munur er þá á Guði og hinu upprunalega kaosi? Að halda fram takmarkalausu almætti Guðs og takmarkalausu valfrelsi hans, jafngild- ir það ekki því að sanna að Guð sé ekki til?“ spyr vesalings Adso (459). Við þessu fær hann ekkert skýrt svar, og lesandinn aðeins torræð tákn. I framsetningu Ecos í þessum kafla hljómar afneitun Vilhjálms á algildum náttúrulögmálum eins og hann sé að neita því að það sé í raun nokkur regla í tilverunni. Við komumst að vísu ekki hjá því að ætla heiminum reglufestu og með því að gera það getum við komist að ýmsum sannindum. En það er blekking að það séu einhverjar reglur. Eco lætur Vilhjálm vitna í þýskan dulhyggjumann: „Reglan sem hugur okkar ímyndar sér er eins og net, eða eins og stigi, sem maður smíðar sér til að ná einhverju. En á eftir verður maður að kasta stiganum, vegna þess að maður uppgötvar að, enda þótt hann hafi komið að gagni, var hann sjálfur meiningarlaus." (459) Þessa stiga- líkingu er að finna með svipuðu orðalagi hjá austurríska heimspekingnum Ludwig Wittgenstein (1889—1951) í Tractatus logico-philosophicus, þar sem Wittgenstein segir þetta um sínar eigin setningar í sama verki. 13 Hana er líka að finna hjá meistara efahyggjunnar, Sextusi Empiricusi (2.-3. öld). 177
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.