Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 43
Ilmur af nafni rósarinnar að teikningunni? Ja, kannski enginn, kannski byggingarmeistarinn sjálfur, en altént er engin önnur teikning hugsanleg: veröldin eins og hún er hefur alla möguleikana að geyma. Adso trúir því líka að því er virðist að einhyrningar gætu ekki orðið til (297). Þessa grísku hugmynd urðu hinir kristnu heimspekingar miðalda að sætta við gyðinglega hugmynd um Guð í líkingu við voldugan konung sem deilir og drottnar. Almœtti Guðs er þetta kallað á fræðimáli. Sá sem á engra kosta völ hefur ekki mikinn mátt og völd. Og ef Guð hlaut að skapa einmitt þann heim sem hann skapaði ásamt endanlegum lögmálum hans, þá virðist sem hann hafi ekki átt neinna kosta völ og almættið þar með að engu orðið. Ymsar leiðir voru reyndar til að koma þessum hugmyndum heim og saman. Ockham hins vegar afgreiðir málið með því að hafna hinni grísku hugmynd með öllu. Hann lætur sér ekki nægja að segja að Guð skapi sjálfur hugmyndir sínar, heldur gengur hann skrefi lengra og neitar því að Guð hafi nokkrar hugmyndir sem séu einhvers konar milliliður milli hans sjálfs og sköpunarverksins. Þetta er baksvið þeirrar staðhæfingar Vilhjálms af Baskerville að regla í alheiminum „myndi brjóta í bága við hinn frjálsa vilja Guðs og almætti hans“ (459). Svo aftur sé stuðst við líkingu má segja að Guð Ockhams og Vilhjálms af Baskerville sé eins og hljómlistarmaður sem spinnur tónverkið upp úr sér um leið og hann spilar. Veröldin sjálf er tónverkið. Þetta er róttæk hugmynd. Svo róttæk að þegar Adso heyrir hana dregur hann guðfræðilega ályktun í fyrsta og eina skiptið á ævinni: „En hvernig ætti að geta verið til nauðsynleg vera sem væri algerlega ofin af mögu- leikum? Hvaða munur er þá á Guði og hinu upprunalega kaosi? Að halda fram takmarkalausu almætti Guðs og takmarkalausu valfrelsi hans, jafngild- ir það ekki því að sanna að Guð sé ekki til?“ spyr vesalings Adso (459). Við þessu fær hann ekkert skýrt svar, og lesandinn aðeins torræð tákn. I framsetningu Ecos í þessum kafla hljómar afneitun Vilhjálms á algildum náttúrulögmálum eins og hann sé að neita því að það sé í raun nokkur regla í tilverunni. Við komumst að vísu ekki hjá því að ætla heiminum reglufestu og með því að gera það getum við komist að ýmsum sannindum. En það er blekking að það séu einhverjar reglur. Eco lætur Vilhjálm vitna í þýskan dulhyggjumann: „Reglan sem hugur okkar ímyndar sér er eins og net, eða eins og stigi, sem maður smíðar sér til að ná einhverju. En á eftir verður maður að kasta stiganum, vegna þess að maður uppgötvar að, enda þótt hann hafi komið að gagni, var hann sjálfur meiningarlaus." (459) Þessa stiga- líkingu er að finna með svipuðu orðalagi hjá austurríska heimspekingnum Ludwig Wittgenstein (1889—1951) í Tractatus logico-philosophicus, þar sem Wittgenstein segir þetta um sínar eigin setningar í sama verki. 13 Hana er líka að finna hjá meistara efahyggjunnar, Sextusi Empiricusi (2.-3. öld). 177
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.