Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 79
George Mackay Brown Brown myndi kalla sannleik trúarinnar. Þessari skáldsögu hefur reyndar ekki verið vel tekið af gagnrýnendum utan Skotlands, líklega vegna þess hve torráðið efnið er. I sögunni má vissulega finna veikleikamerki í öllum þrem flokkunum: sagnfræðilegar staðreyndir eru of vandlega valdar eða þeim sleppt; stíllegu jafnvægi sögunnar er raskað með tilkomu 20. aldar blaða- manna og þýskra nasista; og langur kafli með guðfræðilegum siðaboðskap kann að verða öðrum en rómversk-kaþólskum lesendum leiðigjarn ef ekki óskiljanlegur. Jafnframt veikir það söguna sem heild hversu persónusköp- unin er óskýr hvað sjálfan Magnús Erlendsson snertir. Engu að síður er Magnus skrifuð af metnaði og listfengi um leið og hún segir frá miklum harmleik og magnþrunginni reynslu. Sum atriði hennar, einkum þar sem fyrir koma orkneyskir bændur er flækjast í borgarastríð, eða nöldurgjarnir förumenn á pílagrímsferðum að gröf Magnúsar helga, eru með því besta sem Mackay Brown hefur skrifað, bæði skopleg og hjartnæm í senn. Jafnvel hinn umdeildi þáttur 20. aldar blaðamannanna sýnir listfengi í stíl. I september 1973 dró gagnrýnandi Times Literary Supplement skáld- söguna Magnus saman í „safn mikilfenglegra brota sem falla ekki nógu vel saman til að mynda tilætlaða heild.“ (bls. 1101). Þvert á móti trúi ég því að Magnus nái að mynda ákveðna hugmyndafræðilega heild þó ekki sé það kannski á sama hátt og Mackay Brown ætlaði sér, vel að merkja. Oft er litið á kaflann um aftöku Dietrichs Bonhoeffer í útrýmingarbúðum nasista, í apríl árið 1945, sem alvarlegasta gallann á sögunni, þar eð þeir eru engan veginn sambærilegir, Magnús í sínu aðgerðarlausa píslarvætti og Bonhoeffer í sinni virku andspyrnu.9 Þetta þykir mér hins vegar bjarga sögunni. I ljósi þess sem að framan er sagt gæti svo virst sem píslarvætti Magnúsar helga væri ætlað að varpa ljósi á dauða Bonhoeffers, en trú mín er sú að hér sé hið gagnstæða nær sanni. Það er aftaka Bonhoeffers sem gefur dauða Magnúsar gildi en ekki öfugt. Með þessu móti má greina tvo meginþræði í sögunni: annars vegar þann trúarlega, sem Mackay Brown vill að við trúum, og hins vegar þann húmaníska, sem mér þykir skila betri árangri, en fyrir hann verður sagan einnig magnþrungnari sem hjartnæm en jafnframt skorinorð yfirlýsing um „la condition humaine" þar sem öllum sannlega góðum mönnum allra tíma og allra þjóða er miskunnarlaust rutt úr vegi í kaldrifj- aðri leit mannsins að pólitísku og hugmyndafræðilegu valdi. Því vonast ég til að hafa á þessum fáu blöðum sýnt að norrænn arfur Georges Mackay Brown hafi haft traust og varanleg áhrif á verk hans, gefið honum bæði innblástur og efnivið. Þau áhrif eru reyndar enn að verki því Mackay Brown er enn afkastamikill rithöfundur þótt hann sé kominn á sjötugsaldur (nýjasta skáldsaga hans Time in a Red Coat, kom út á nýliðnu ári) og orðstír hans vex stöðugt, bæði heima í Skotlandi og erlendis. Það er 213
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.