Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 79
George Mackay Brown Brown myndi kalla sannleik trúarinnar. Þessari skáldsögu hefur reyndar ekki verið vel tekið af gagnrýnendum utan Skotlands, líklega vegna þess hve torráðið efnið er. I sögunni má vissulega finna veikleikamerki í öllum þrem flokkunum: sagnfræðilegar staðreyndir eru of vandlega valdar eða þeim sleppt; stíllegu jafnvægi sögunnar er raskað með tilkomu 20. aldar blaða- manna og þýskra nasista; og langur kafli með guðfræðilegum siðaboðskap kann að verða öðrum en rómversk-kaþólskum lesendum leiðigjarn ef ekki óskiljanlegur. Jafnframt veikir það söguna sem heild hversu persónusköp- unin er óskýr hvað sjálfan Magnús Erlendsson snertir. Engu að síður er Magnus skrifuð af metnaði og listfengi um leið og hún segir frá miklum harmleik og magnþrunginni reynslu. Sum atriði hennar, einkum þar sem fyrir koma orkneyskir bændur er flækjast í borgarastríð, eða nöldurgjarnir förumenn á pílagrímsferðum að gröf Magnúsar helga, eru með því besta sem Mackay Brown hefur skrifað, bæði skopleg og hjartnæm í senn. Jafnvel hinn umdeildi þáttur 20. aldar blaðamannanna sýnir listfengi í stíl. I september 1973 dró gagnrýnandi Times Literary Supplement skáld- söguna Magnus saman í „safn mikilfenglegra brota sem falla ekki nógu vel saman til að mynda tilætlaða heild.“ (bls. 1101). Þvert á móti trúi ég því að Magnus nái að mynda ákveðna hugmyndafræðilega heild þó ekki sé það kannski á sama hátt og Mackay Brown ætlaði sér, vel að merkja. Oft er litið á kaflann um aftöku Dietrichs Bonhoeffer í útrýmingarbúðum nasista, í apríl árið 1945, sem alvarlegasta gallann á sögunni, þar eð þeir eru engan veginn sambærilegir, Magnús í sínu aðgerðarlausa píslarvætti og Bonhoeffer í sinni virku andspyrnu.9 Þetta þykir mér hins vegar bjarga sögunni. I ljósi þess sem að framan er sagt gæti svo virst sem píslarvætti Magnúsar helga væri ætlað að varpa ljósi á dauða Bonhoeffers, en trú mín er sú að hér sé hið gagnstæða nær sanni. Það er aftaka Bonhoeffers sem gefur dauða Magnúsar gildi en ekki öfugt. Með þessu móti má greina tvo meginþræði í sögunni: annars vegar þann trúarlega, sem Mackay Brown vill að við trúum, og hins vegar þann húmaníska, sem mér þykir skila betri árangri, en fyrir hann verður sagan einnig magnþrungnari sem hjartnæm en jafnframt skorinorð yfirlýsing um „la condition humaine" þar sem öllum sannlega góðum mönnum allra tíma og allra þjóða er miskunnarlaust rutt úr vegi í kaldrifj- aðri leit mannsins að pólitísku og hugmyndafræðilegu valdi. Því vonast ég til að hafa á þessum fáu blöðum sýnt að norrænn arfur Georges Mackay Brown hafi haft traust og varanleg áhrif á verk hans, gefið honum bæði innblástur og efnivið. Þau áhrif eru reyndar enn að verki því Mackay Brown er enn afkastamikill rithöfundur þótt hann sé kominn á sjötugsaldur (nýjasta skáldsaga hans Time in a Red Coat, kom út á nýliðnu ári) og orðstír hans vex stöðugt, bæði heima í Skotlandi og erlendis. Það er 213
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.