Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 79
George Mackay Brown Brown myndi kalla sannleik trúarinnar. Þessari skáldsögu hefur reyndar ekki verið vel tekið af gagnrýnendum utan Skotlands, líklega vegna þess hve torráðið efnið er. I sögunni má vissulega finna veikleikamerki í öllum þrem flokkunum: sagnfræðilegar staðreyndir eru of vandlega valdar eða þeim sleppt; stíllegu jafnvægi sögunnar er raskað með tilkomu 20. aldar blaða- manna og þýskra nasista; og langur kafli með guðfræðilegum siðaboðskap kann að verða öðrum en rómversk-kaþólskum lesendum leiðigjarn ef ekki óskiljanlegur. Jafnframt veikir það söguna sem heild hversu persónusköp- unin er óskýr hvað sjálfan Magnús Erlendsson snertir. Engu að síður er Magnus skrifuð af metnaði og listfengi um leið og hún segir frá miklum harmleik og magnþrunginni reynslu. Sum atriði hennar, einkum þar sem fyrir koma orkneyskir bændur er flækjast í borgarastríð, eða nöldurgjarnir förumenn á pílagrímsferðum að gröf Magnúsar helga, eru með því besta sem Mackay Brown hefur skrifað, bæði skopleg og hjartnæm í senn. Jafnvel hinn umdeildi þáttur 20. aldar blaðamannanna sýnir listfengi í stíl. I september 1973 dró gagnrýnandi Times Literary Supplement skáld- söguna Magnus saman í „safn mikilfenglegra brota sem falla ekki nógu vel saman til að mynda tilætlaða heild.“ (bls. 1101). Þvert á móti trúi ég því að Magnus nái að mynda ákveðna hugmyndafræðilega heild þó ekki sé það kannski á sama hátt og Mackay Brown ætlaði sér, vel að merkja. Oft er litið á kaflann um aftöku Dietrichs Bonhoeffer í útrýmingarbúðum nasista, í apríl árið 1945, sem alvarlegasta gallann á sögunni, þar eð þeir eru engan veginn sambærilegir, Magnús í sínu aðgerðarlausa píslarvætti og Bonhoeffer í sinni virku andspyrnu.9 Þetta þykir mér hins vegar bjarga sögunni. I ljósi þess sem að framan er sagt gæti svo virst sem píslarvætti Magnúsar helga væri ætlað að varpa ljósi á dauða Bonhoeffers, en trú mín er sú að hér sé hið gagnstæða nær sanni. Það er aftaka Bonhoeffers sem gefur dauða Magnúsar gildi en ekki öfugt. Með þessu móti má greina tvo meginþræði í sögunni: annars vegar þann trúarlega, sem Mackay Brown vill að við trúum, og hins vegar þann húmaníska, sem mér þykir skila betri árangri, en fyrir hann verður sagan einnig magnþrungnari sem hjartnæm en jafnframt skorinorð yfirlýsing um „la condition humaine" þar sem öllum sannlega góðum mönnum allra tíma og allra þjóða er miskunnarlaust rutt úr vegi í kaldrifj- aðri leit mannsins að pólitísku og hugmyndafræðilegu valdi. Því vonast ég til að hafa á þessum fáu blöðum sýnt að norrænn arfur Georges Mackay Brown hafi haft traust og varanleg áhrif á verk hans, gefið honum bæði innblástur og efnivið. Þau áhrif eru reyndar enn að verki því Mackay Brown er enn afkastamikill rithöfundur þótt hann sé kominn á sjötugsaldur (nýjasta skáldsaga hans Time in a Red Coat, kom út á nýliðnu ári) og orðstír hans vex stöðugt, bæði heima í Skotlandi og erlendis. Það er 213
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.