Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 107
Úrvinnsla orðanna dettur hann niður á skýringu, sem hann fer að trúa á, og gerir þannig félagslega ákvarðað vandamál að spurningu um persónueinkenni: Kannski er ég bara ekki maður til að standa í þessu. Hvaða vitleysa, sagði konan. Jú, sagði hann, ég er ekki maður til að standa í þessu. (42) Þetta verður í þýðingunni: Kanskje eg rett og slett ikkje er mann for a greie dette. For noko töv, sa kona. Jo, sa han, eg er ikkje kar om d greie opp i dette. (31) A sama hátt og konan gerir svo oft sækir hann í sig veðrið með því að endurtaka eigin setningu, þar til hún fer „að hljóma sem særingarþula" (47). Þetta kemur ekki fram í þýðingunni, og heldur ekki sú hugmyndafræði þjóðfélagsins sem felst í klifuninni um „að vera maður til e-s“, og þau bæði tileinka sér gagnrýnislaust. Vísanir Vísanir eða „allúsjónir“ eru venjulega skilgreindar sem „hentydninger i litterære verker til bestemte omstendigheter, personer, uttalelser, andre dikterverker“, þ. e. sem skírskotanir í bókmenntaverkum til ákveðinna aðstæðna, persóna, orða eða til annarra bókmenntaverka.10) Vísanir Svövu í Leigjandanum eru að því leyti sérstakar, að þær eru sjaldnast í einhverjar ákveðnar og afmarkaðar aðstæður, heldur fyrst og fremst í mál. Þannig má líta á klifanirnar, sem persónur sögunnar eru alltaf að grípa til, sem vísanir í ákveðna tegund málnotkunar, sem er algeng í venjulegu hversdagsmáli. Aðrar vísanir í mál eru í líkingamál biblíunnar og mál sem tilheyrir hernaði og stríði.u) Allar eru þessar vísanir írónískar, vegna þess að milli þeirra og efnisins er misræmi, sem svo aftur afhjúpar það bil sem er milli hefðbundins tungumáls og raunverulegrar reynslu.12) Þær skipta því miklu máli fyrir allan skilning á sögunni, og ekki síst á táknum hennar. Fæstum þessara vísana hefur þó þýðanda tekist að koma til skila í þýðingunni. Vísanir í biblíumál einkenna allan stíl sögunnar, en einna áþreifanlegastar eru þær sem um leið tengjast ákveðnum og þekktum atburðum, eins og vísanirnar í sköpunarsöguna og píslarsöguna. Þannig er húsbyggingunni, eftir að hún loksins fer af stað, og geysilegri vinnu konunnar við innréttingu heimilisins, hvað eftir annað lýst sem hliðstæðu við sköpun heimsins. I fyrsta skipti sem þessi vísun kemur beinlínis fyrir er verið að segja frá umskiptunum sem peningar leigjandans höfðu valdið: 241
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.