Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 84
Tímarit Mals og menningar andi að oft meina þær ekkert af því sem þær eru að segja. Annað einkenni Nat- halie Sarraute er að hún leitar lengi að réttu orði til að lýsa einhverju sem varla er hægr að lýsa, og er þá oft búin að nota mörg önnur svipaðrar merkingar áður en hún dettur ofan á það eina rétta. Setningar hennar eru stundum langar, en stundum aðeins bútar út setningum og oft grípa persónur hver fram í fýrir ann- arri. í reynd eru sögur Sarraute merkileg ádeila á snobb og óhreinlyndi í við- skiptum manna sín á milli. Þó Jean-Paul Sartre skrifaði formála að skáldsögunni Portrait d'un inconnu (Andlitsmynd af óþekktum manni, 1947) eftir Nathalie Sarraute gekk henni erfiðlega að fá viðurkenningu sem rithöfundur. Það tókst Alain Robbe-Grillet hins vegar, enda kemur nafn hans oftast fyrst upp í huga manna þegar „nýja skáldsagan" er nefnd. Fyrsta bókin eftir hann kom út árið 1953, nefnd Les Gom- mes. Hún vakti allmiklaeftirtekt, og líkaLe Voye«r(Gluggagægirinn) árið 1955. Það sem helst vakti athygli í þessum skáldsögum var hversu nákvæmar lýsingar þar voru á hlutum og smáatriðum í umhverfínu sem sagan gerist í, svo jaðraði við vísindalega nákvæmni. Ári síðar gaf hann út bókina Unevoiepour le roman fu- tur (Vegur fyrir skáldsögu framtíðarinnar, 1956) þar sem hann setur fram kenn- ingar sínar um hvernig skáldsagan eigi að vera í framtíðinni. Hann hvetur rit- höfunda til þess að leggja niður sálar- og þjóðlífsgreiningar og líta á heiminn eins og hann er: „Heimurinn er hvorki fullur merkingar né fáránlegur. Hann bara er. Að minnsta kosti er það það merkilegasta við hann.” Rithöfundurinn á að horfa á heiminn líkt og myndavélarlinsa, reyna að grípa hlutina með sem hlutlausustum orðum, orðum sem hafa ekki tilfinningalega skírskotun, og það er erfitt, fyrst siðferðilegar og tilfinningalegar venjur okkar hlaða þau aukamerking- um. Því er sjónarhorn sögumanns afar mikilvægt og getur gerbreytt sögunni. Michel Butor er aftur á móti altekinn af sögusviði og tíma. í einni sinni fyrstu skáldsögu, L'Emploidu temps (Stundataflan, 1956), reyniraðalsöguhetjanaðskrá atburði sem hentu hann í borginni Bleston í Englandi sjö mánuðum áður en sag- an gerist, og þar sem hann býr enn. En aðrir atburðir halda áfram að gerast í lífi hans og rugla hann í ríminu, vegna þess að þeir eru afleiðingar þess sem gerðist sjö mánuðum fyrr. Nútíminn gerir stöðugt innrás í þann liðna, breytir honum og gerir að verkum að ókleift verður að segja frá í réttri tímaröð. í sögunni La Modification (Breytingin, 1957), eru tími og þó sérstaklega sögusviðið enn aðal- atriðið. Hér er aðalpersónan á ferðalagi í lest milli Parísar og Rómar og á leiðinni er hann að bræða með sér hvort hann eigi að skilja við konuna sína og taka saman við frilluna í Róm. Hann talar við sjálfan sig — eða hugsar—, blandar saman mis- munandi tíma og mismunandi stöðum á flókinn hátt, en samt tekst höfundi alltaf að gera lesanda nokkurn veginn ljóst hvar hann er staddur. Sennilega er Claude Simon sá af nýsögumönnum sem gengið hefur hvað lengst í þá átt að bylta formi og stíl, og þó var hann sá eini sem byrjaði á því að 346
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.