Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 84
Tímarit Mals og menningar andi að oft meina þær ekkert af því sem þær eru að segja. Annað einkenni Nat- halie Sarraute er að hún leitar lengi að réttu orði til að lýsa einhverju sem varla er hægr að lýsa, og er þá oft búin að nota mörg önnur svipaðrar merkingar áður en hún dettur ofan á það eina rétta. Setningar hennar eru stundum langar, en stundum aðeins bútar út setningum og oft grípa persónur hver fram í fýrir ann- arri. í reynd eru sögur Sarraute merkileg ádeila á snobb og óhreinlyndi í við- skiptum manna sín á milli. Þó Jean-Paul Sartre skrifaði formála að skáldsögunni Portrait d'un inconnu (Andlitsmynd af óþekktum manni, 1947) eftir Nathalie Sarraute gekk henni erfiðlega að fá viðurkenningu sem rithöfundur. Það tókst Alain Robbe-Grillet hins vegar, enda kemur nafn hans oftast fyrst upp í huga manna þegar „nýja skáldsagan" er nefnd. Fyrsta bókin eftir hann kom út árið 1953, nefnd Les Gom- mes. Hún vakti allmiklaeftirtekt, og líkaLe Voye«r(Gluggagægirinn) árið 1955. Það sem helst vakti athygli í þessum skáldsögum var hversu nákvæmar lýsingar þar voru á hlutum og smáatriðum í umhverfínu sem sagan gerist í, svo jaðraði við vísindalega nákvæmni. Ári síðar gaf hann út bókina Unevoiepour le roman fu- tur (Vegur fyrir skáldsögu framtíðarinnar, 1956) þar sem hann setur fram kenn- ingar sínar um hvernig skáldsagan eigi að vera í framtíðinni. Hann hvetur rit- höfunda til þess að leggja niður sálar- og þjóðlífsgreiningar og líta á heiminn eins og hann er: „Heimurinn er hvorki fullur merkingar né fáránlegur. Hann bara er. Að minnsta kosti er það það merkilegasta við hann.” Rithöfundurinn á að horfa á heiminn líkt og myndavélarlinsa, reyna að grípa hlutina með sem hlutlausustum orðum, orðum sem hafa ekki tilfinningalega skírskotun, og það er erfitt, fyrst siðferðilegar og tilfinningalegar venjur okkar hlaða þau aukamerking- um. Því er sjónarhorn sögumanns afar mikilvægt og getur gerbreytt sögunni. Michel Butor er aftur á móti altekinn af sögusviði og tíma. í einni sinni fyrstu skáldsögu, L'Emploidu temps (Stundataflan, 1956), reyniraðalsöguhetjanaðskrá atburði sem hentu hann í borginni Bleston í Englandi sjö mánuðum áður en sag- an gerist, og þar sem hann býr enn. En aðrir atburðir halda áfram að gerast í lífi hans og rugla hann í ríminu, vegna þess að þeir eru afleiðingar þess sem gerðist sjö mánuðum fyrr. Nútíminn gerir stöðugt innrás í þann liðna, breytir honum og gerir að verkum að ókleift verður að segja frá í réttri tímaröð. í sögunni La Modification (Breytingin, 1957), eru tími og þó sérstaklega sögusviðið enn aðal- atriðið. Hér er aðalpersónan á ferðalagi í lest milli Parísar og Rómar og á leiðinni er hann að bræða með sér hvort hann eigi að skilja við konuna sína og taka saman við frilluna í Róm. Hann talar við sjálfan sig — eða hugsar—, blandar saman mis- munandi tíma og mismunandi stöðum á flókinn hátt, en samt tekst höfundi alltaf að gera lesanda nokkurn veginn ljóst hvar hann er staddur. Sennilega er Claude Simon sá af nýsögumönnum sem gengið hefur hvað lengst í þá átt að bylta formi og stíl, og þó var hann sá eini sem byrjaði á því að 346
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.