Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 84
Tímarit Mals og menningar andi að oft meina þær ekkert af því sem þær eru að segja. Annað einkenni Nat- halie Sarraute er að hún leitar lengi að réttu orði til að lýsa einhverju sem varla er hægr að lýsa, og er þá oft búin að nota mörg önnur svipaðrar merkingar áður en hún dettur ofan á það eina rétta. Setningar hennar eru stundum langar, en stundum aðeins bútar út setningum og oft grípa persónur hver fram í fýrir ann- arri. í reynd eru sögur Sarraute merkileg ádeila á snobb og óhreinlyndi í við- skiptum manna sín á milli. Þó Jean-Paul Sartre skrifaði formála að skáldsögunni Portrait d'un inconnu (Andlitsmynd af óþekktum manni, 1947) eftir Nathalie Sarraute gekk henni erfiðlega að fá viðurkenningu sem rithöfundur. Það tókst Alain Robbe-Grillet hins vegar, enda kemur nafn hans oftast fyrst upp í huga manna þegar „nýja skáldsagan" er nefnd. Fyrsta bókin eftir hann kom út árið 1953, nefnd Les Gom- mes. Hún vakti allmiklaeftirtekt, og líkaLe Voye«r(Gluggagægirinn) árið 1955. Það sem helst vakti athygli í þessum skáldsögum var hversu nákvæmar lýsingar þar voru á hlutum og smáatriðum í umhverfínu sem sagan gerist í, svo jaðraði við vísindalega nákvæmni. Ári síðar gaf hann út bókina Unevoiepour le roman fu- tur (Vegur fyrir skáldsögu framtíðarinnar, 1956) þar sem hann setur fram kenn- ingar sínar um hvernig skáldsagan eigi að vera í framtíðinni. Hann hvetur rit- höfunda til þess að leggja niður sálar- og þjóðlífsgreiningar og líta á heiminn eins og hann er: „Heimurinn er hvorki fullur merkingar né fáránlegur. Hann bara er. Að minnsta kosti er það það merkilegasta við hann.” Rithöfundurinn á að horfa á heiminn líkt og myndavélarlinsa, reyna að grípa hlutina með sem hlutlausustum orðum, orðum sem hafa ekki tilfinningalega skírskotun, og það er erfitt, fyrst siðferðilegar og tilfinningalegar venjur okkar hlaða þau aukamerking- um. Því er sjónarhorn sögumanns afar mikilvægt og getur gerbreytt sögunni. Michel Butor er aftur á móti altekinn af sögusviði og tíma. í einni sinni fyrstu skáldsögu, L'Emploidu temps (Stundataflan, 1956), reyniraðalsöguhetjanaðskrá atburði sem hentu hann í borginni Bleston í Englandi sjö mánuðum áður en sag- an gerist, og þar sem hann býr enn. En aðrir atburðir halda áfram að gerast í lífi hans og rugla hann í ríminu, vegna þess að þeir eru afleiðingar þess sem gerðist sjö mánuðum fyrr. Nútíminn gerir stöðugt innrás í þann liðna, breytir honum og gerir að verkum að ókleift verður að segja frá í réttri tímaröð. í sögunni La Modification (Breytingin, 1957), eru tími og þó sérstaklega sögusviðið enn aðal- atriðið. Hér er aðalpersónan á ferðalagi í lest milli Parísar og Rómar og á leiðinni er hann að bræða með sér hvort hann eigi að skilja við konuna sína og taka saman við frilluna í Róm. Hann talar við sjálfan sig — eða hugsar—, blandar saman mis- munandi tíma og mismunandi stöðum á flókinn hátt, en samt tekst höfundi alltaf að gera lesanda nokkurn veginn ljóst hvar hann er staddur. Sennilega er Claude Simon sá af nýsögumönnum sem gengið hefur hvað lengst í þá átt að bylta formi og stíl, og þó var hann sá eini sem byrjaði á því að 346
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.