Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 117
Opinberir embættismenn stund- uðu purkunarlaust einkarekstur og veittu sjálfum sér og hver öðrum tilskilin innflutningsleyfi á sama tíma og innflytjendur án pólitískra sambanda fengu með engu móti kríað út nauðsynleg leyfi og skildu ekki það lögmál hins frjálsa fram- taks, að sá sterki neytir jafnan afls- munar og aðstöðu og verður ofaná. (5 13) Það sama er uppi á teningnum því nær í hvert sinn sem vikið er að nýguðfræðinni. Þar lætur höfundur sér ekki nægja að end- ursegja viðbrögð sögumanns, heldur ryður honum til hliðar í heilagri vandlætingu yf- ir loðmulluhætti og andlegri vesöld: Hér átti allt að vera uppá þann nýja móð andatrúar og guðspeki sem fest hafði rætur víða í kirkjunni og var á góðum vegi með að byggja út öllum helstu kennisetningum kristinnar trúar og gera hana að moðkassa loðmullulegra trúarvið- horfa úr öllum áttum, enda var ís- lenska kirkjan orðin að viðundri hvarvetna meðal kristinna manna í nálgum löndum. (5 198) í slíkum dæmum færist sagan miklu nær því en fýrr að vera ódulbúin sjálfsævi- saga og deilurit. Ymis dæmi um misræmi innan verksins mætti nefna. Sigurbjörn Einarsson er t.a.m. aldrei kallaður annað en „átrúnaðargoðið" í Jakobsglímunni, en hins vegar hefur höfundur eftir á að hyggja ekki þóst komast hjá að nefna hann fullu nafni í Skilningslrénu og Úrsnöru fuglarans. í annað skipti sem hann er nefndur stendur þessi klausa: Sterkustu áhrifin til meðvitaðrar af- stöðu komu síðan frá Sigurbirni Einarssyni sem nú var orðinn dós- ent í guðfræði og hafði lengi verið átrúnaðargoð mitt einsog kannski Umsagnir um bxkur mátti Iesa milli lína í þriðju bók þessa bálks. (5 145). „Átrúnaður" Jakobs sögumanns (og höfundar) á Sigurbirni Einarssyni verður reyndar auðskilinn. Hann er annars vegar fulltrúi þeirrar guðfræðistefnu sem dreng- urinn hefur numið í KFUM og tekur jafn- framt einarða afstöðu í herstöðvamálinu með þeim málstað sem móðir Jakobs hefði gert að sínum. Við þetta bætist málsnilld hans og ótvíræð skáldskapargáfa. Óneitan- lega hefði verið fróðlegt að sjá þá tvo leidda saman, sem ekki verður, og tekur Jakob þó viðtal við hann fýrir kristilegt skólablað. Sigurbjörn kemur ekki fram sem persóna, aðeins ritsmíðar hans eru raktar. Meðal snjallra mannlýsinga verður séra Friðrik Friðriksson einna minnisstæðast- ur, og ekki verður hjá komist að nefna hann fullu nafni. Þá vaknarspurningin um hvort þessi dulnefnaleikur er ekki að verða höfundinum fjötur um fót, hvort ungl- ingsárunum hefði ekki betur hæft hreint sjálfsævisöguform. Einn af helstu töfrum fyrri bókanna felst í því hvað sjónarsviði hins unga sögu- manns er þar trúlega fylgt lengst af, hvern- ig barnið er berskjaldað látið uppgötva veröldina með undrum hennar og skelf- ingum. Þeir dagar eru þegar hér er komið Iiðnir og eiga ekki afturkvæmt. Á stöku stað í Skilningstrénu reynir höfundur að tengja atburði við bernskuveröld drengs- ins (brunnurinn og dauðinn 194, spegill- inn 235), en verðurekki verulega sannfær- andi. í Úr snöru fuglarans er þó í lokin spunninn þráður sem tengist atburðum upphafsbókarinnar á óvæntan og áhrifa- mikinn hátt. Söguefni síðari bókanna eru ekki eins þakklát og hinna fyrri. Sögumaðurinn er orðinn meiri einfari, óöruggur og um leið fullur sjálfsþótta, bækurnar fuliar af innri togstreitu, stéttarlegri og trúarlegri, og 379
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.