Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 117
Opinberir embættismenn stund- uðu purkunarlaust einkarekstur og veittu sjálfum sér og hver öðrum tilskilin innflutningsleyfi á sama tíma og innflytjendur án pólitískra sambanda fengu með engu móti kríað út nauðsynleg leyfi og skildu ekki það lögmál hins frjálsa fram- taks, að sá sterki neytir jafnan afls- munar og aðstöðu og verður ofaná. (5 13) Það sama er uppi á teningnum því nær í hvert sinn sem vikið er að nýguðfræðinni. Þar lætur höfundur sér ekki nægja að end- ursegja viðbrögð sögumanns, heldur ryður honum til hliðar í heilagri vandlætingu yf- ir loðmulluhætti og andlegri vesöld: Hér átti allt að vera uppá þann nýja móð andatrúar og guðspeki sem fest hafði rætur víða í kirkjunni og var á góðum vegi með að byggja út öllum helstu kennisetningum kristinnar trúar og gera hana að moðkassa loðmullulegra trúarvið- horfa úr öllum áttum, enda var ís- lenska kirkjan orðin að viðundri hvarvetna meðal kristinna manna í nálgum löndum. (5 198) í slíkum dæmum færist sagan miklu nær því en fýrr að vera ódulbúin sjálfsævi- saga og deilurit. Ymis dæmi um misræmi innan verksins mætti nefna. Sigurbjörn Einarsson er t.a.m. aldrei kallaður annað en „átrúnaðargoðið" í Jakobsglímunni, en hins vegar hefur höfundur eftir á að hyggja ekki þóst komast hjá að nefna hann fullu nafni í Skilningslrénu og Úrsnöru fuglarans. í annað skipti sem hann er nefndur stendur þessi klausa: Sterkustu áhrifin til meðvitaðrar af- stöðu komu síðan frá Sigurbirni Einarssyni sem nú var orðinn dós- ent í guðfræði og hafði lengi verið átrúnaðargoð mitt einsog kannski Umsagnir um bxkur mátti Iesa milli lína í þriðju bók þessa bálks. (5 145). „Átrúnaður" Jakobs sögumanns (og höfundar) á Sigurbirni Einarssyni verður reyndar auðskilinn. Hann er annars vegar fulltrúi þeirrar guðfræðistefnu sem dreng- urinn hefur numið í KFUM og tekur jafn- framt einarða afstöðu í herstöðvamálinu með þeim málstað sem móðir Jakobs hefði gert að sínum. Við þetta bætist málsnilld hans og ótvíræð skáldskapargáfa. Óneitan- lega hefði verið fróðlegt að sjá þá tvo leidda saman, sem ekki verður, og tekur Jakob þó viðtal við hann fýrir kristilegt skólablað. Sigurbjörn kemur ekki fram sem persóna, aðeins ritsmíðar hans eru raktar. Meðal snjallra mannlýsinga verður séra Friðrik Friðriksson einna minnisstæðast- ur, og ekki verður hjá komist að nefna hann fullu nafni. Þá vaknarspurningin um hvort þessi dulnefnaleikur er ekki að verða höfundinum fjötur um fót, hvort ungl- ingsárunum hefði ekki betur hæft hreint sjálfsævisöguform. Einn af helstu töfrum fyrri bókanna felst í því hvað sjónarsviði hins unga sögu- manns er þar trúlega fylgt lengst af, hvern- ig barnið er berskjaldað látið uppgötva veröldina með undrum hennar og skelf- ingum. Þeir dagar eru þegar hér er komið Iiðnir og eiga ekki afturkvæmt. Á stöku stað í Skilningstrénu reynir höfundur að tengja atburði við bernskuveröld drengs- ins (brunnurinn og dauðinn 194, spegill- inn 235), en verðurekki verulega sannfær- andi. í Úr snöru fuglarans er þó í lokin spunninn þráður sem tengist atburðum upphafsbókarinnar á óvæntan og áhrifa- mikinn hátt. Söguefni síðari bókanna eru ekki eins þakklát og hinna fyrri. Sögumaðurinn er orðinn meiri einfari, óöruggur og um leið fullur sjálfsþótta, bækurnar fuliar af innri togstreitu, stéttarlegri og trúarlegri, og 379
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.