Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 117
Opinberir embættismenn stund- uðu purkunarlaust einkarekstur og veittu sjálfum sér og hver öðrum tilskilin innflutningsleyfi á sama tíma og innflytjendur án pólitískra sambanda fengu með engu móti kríað út nauðsynleg leyfi og skildu ekki það lögmál hins frjálsa fram- taks, að sá sterki neytir jafnan afls- munar og aðstöðu og verður ofaná. (5 13) Það sama er uppi á teningnum því nær í hvert sinn sem vikið er að nýguðfræðinni. Þar lætur höfundur sér ekki nægja að end- ursegja viðbrögð sögumanns, heldur ryður honum til hliðar í heilagri vandlætingu yf- ir loðmulluhætti og andlegri vesöld: Hér átti allt að vera uppá þann nýja móð andatrúar og guðspeki sem fest hafði rætur víða í kirkjunni og var á góðum vegi með að byggja út öllum helstu kennisetningum kristinnar trúar og gera hana að moðkassa loðmullulegra trúarvið- horfa úr öllum áttum, enda var ís- lenska kirkjan orðin að viðundri hvarvetna meðal kristinna manna í nálgum löndum. (5 198) í slíkum dæmum færist sagan miklu nær því en fýrr að vera ódulbúin sjálfsævi- saga og deilurit. Ymis dæmi um misræmi innan verksins mætti nefna. Sigurbjörn Einarsson er t.a.m. aldrei kallaður annað en „átrúnaðargoðið" í Jakobsglímunni, en hins vegar hefur höfundur eftir á að hyggja ekki þóst komast hjá að nefna hann fullu nafni í Skilningslrénu og Úrsnöru fuglarans. í annað skipti sem hann er nefndur stendur þessi klausa: Sterkustu áhrifin til meðvitaðrar af- stöðu komu síðan frá Sigurbirni Einarssyni sem nú var orðinn dós- ent í guðfræði og hafði lengi verið átrúnaðargoð mitt einsog kannski Umsagnir um bxkur mátti Iesa milli lína í þriðju bók þessa bálks. (5 145). „Átrúnaður" Jakobs sögumanns (og höfundar) á Sigurbirni Einarssyni verður reyndar auðskilinn. Hann er annars vegar fulltrúi þeirrar guðfræðistefnu sem dreng- urinn hefur numið í KFUM og tekur jafn- framt einarða afstöðu í herstöðvamálinu með þeim málstað sem móðir Jakobs hefði gert að sínum. Við þetta bætist málsnilld hans og ótvíræð skáldskapargáfa. Óneitan- lega hefði verið fróðlegt að sjá þá tvo leidda saman, sem ekki verður, og tekur Jakob þó viðtal við hann fýrir kristilegt skólablað. Sigurbjörn kemur ekki fram sem persóna, aðeins ritsmíðar hans eru raktar. Meðal snjallra mannlýsinga verður séra Friðrik Friðriksson einna minnisstæðast- ur, og ekki verður hjá komist að nefna hann fullu nafni. Þá vaknarspurningin um hvort þessi dulnefnaleikur er ekki að verða höfundinum fjötur um fót, hvort ungl- ingsárunum hefði ekki betur hæft hreint sjálfsævisöguform. Einn af helstu töfrum fyrri bókanna felst í því hvað sjónarsviði hins unga sögu- manns er þar trúlega fylgt lengst af, hvern- ig barnið er berskjaldað látið uppgötva veröldina með undrum hennar og skelf- ingum. Þeir dagar eru þegar hér er komið Iiðnir og eiga ekki afturkvæmt. Á stöku stað í Skilningstrénu reynir höfundur að tengja atburði við bernskuveröld drengs- ins (brunnurinn og dauðinn 194, spegill- inn 235), en verðurekki verulega sannfær- andi. í Úr snöru fuglarans er þó í lokin spunninn þráður sem tengist atburðum upphafsbókarinnar á óvæntan og áhrifa- mikinn hátt. Söguefni síðari bókanna eru ekki eins þakklát og hinna fyrri. Sögumaðurinn er orðinn meiri einfari, óöruggur og um leið fullur sjálfsþótta, bækurnar fuliar af innri togstreitu, stéttarlegri og trúarlegri, og 379
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.