Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 121
minnir lesandann á að verið er að segja honum sögu og féll því í ónáð meðan raun- sæiskrafan var sem hörðust. Á seinni tím- um hafa ýmsir tekið hana upp og minnir aðferð Einars að þessu leyti eins og ýmsu öðru leyti mest á Heinesen, eins og glögg- ur maður benti mér á. Umhverfið í þessari nýju sögu Einars Más Guðmundssonar er hið sama og í fyrri skáldsögum hans: Borgin, og miðpunktur þess enn í Djúpunum eða nágrenni þeirra. Embættismenn hverfisins: Daníel prestur, Herbert skólastjóri og Anton rakari, eru hinir sömu, en þó er eins og eitthvað hafi breyst. Hvar eru þessir sprelllifandi strák- ar sem ólmuðust á síðum fyrri bóka? Líklega eru strákarnir einhvers staðar í bókinni. Kannski hata þeir sogast endan- lega inn í vitund sögumannsins og skynja það sem gerist eða ekki gerist með honum, ellegar þeir fela sig í hópi barnanna sem ganga í sunnudagakóla hjá Daníei presti. Ég get ekki neitað að ég sakna þeirra og finnst vanta mikið á að trillukallar á verk- stæði söðlasmiðs eða heimilislíf Daníels prests og hans góðu konu Sigríðar bæti upp veruleikamissinn sem mér finnst hafa orðið í sagnaheimi Einars Más. Áður en lengra er haldið er rétt að taka fram að þessi samanburður er ekki gerður á þeirri forsendu að Einar Már sé skyldugur að halda áfram að skrifa eins og hann hefur gert, þótt fyrri skriftir hafi tekist býsna vel. Samanburðurinn er gerður til að leita skýringa á af hverju þessi bók hrífur mig svo miklu minna en fyrri sögur sama höf- undar. Það vantar ekki fjörið í líkingarnar, hugmyndaflugið er mikið og oft skemmti- legt og mörgum leiftrum brugðið inn í skot og afkima tilverunnar í borginni. Og Einar Már ætlar sér ekki minna en áður, líklega meira. Sem sé að segja frá undrum og stórmerkjum handan hversdagsleikans, þess háttar sem alþýðleg fantasía hefur Umsagnir um bcekur löngum verið fangin af. Seiseijú, mikil ó- sköp. Honum tekst meira að segja vel í upphafi að vekja eftirvæntingu, skapa rétt andrúmsloft til að veita viðtöku undrum og stórmerkjum, en svo er eins og þetta lyppist niður og maður segir við sjálfan sig: má ég þá heldur biðja um gamaldags draugasögu sagða með færri orðum. Sögumaður Einars Más hefur einatt ver- ið skrafskjóða, látið móðan mása og vaðið úr einu í annað, ekki ólíkt því sem gerist í gömlum sögum af Tristram Shandy eða Jakobi örlagatrúarmanni. En sögumenn Riddaranna og Vængjasláttarins komast upp með málskraf sitt: í fyrsta lagi afþví að þeir eru skemmtilegir, og í öðru lagi af því að þeir finna á sér hvenær lesandinn er orð- inn svo þreyttur á þeim að hann fer senn að óska málæði þeirra norður og niður; þá snúa þeir við blaðinu og ryðja úr sér ó- mengaðri frásögn sem er svo kjarnmiki! og kátleg að lesandinn tekur þá í fulla sátt og meira en það. Hér finnst mér Einari Má bregðast bogalistin: frásögnin sjálf er eitt- hvað svo loftkennd, fyrir utan hvað hún er margorð, að lesandanum hlotnast aldrei sú nautn að láta blekkja sig vitandi vits til að segja: akkúrat svona var það. Myndmálið og hugdetturnar eru oft frá- bærlega skemmtileg: En borgin. Sjálf borgin. Fullkomlega varnarlaus við ís- köld endimörk veraldar situr hún einsog nakið tré á klettasyllu, varla stærri en hriplekur kofi eða örlítill vatnsdropi sé horft gegnum blálýst auga alheimsins. Og hafið, hafið sem löðrandi freyðir. Ufið og grátt skellur það á klappirnar þar sem kyrkingslegar trágreinar skjálfa í hrollkaldri nekt. (14) 383
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.