Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 121
minnir lesandann á að verið er að segja honum sögu og féll því í ónáð meðan raun- sæiskrafan var sem hörðust. Á seinni tím- um hafa ýmsir tekið hana upp og minnir aðferð Einars að þessu leyti eins og ýmsu öðru leyti mest á Heinesen, eins og glögg- ur maður benti mér á. Umhverfið í þessari nýju sögu Einars Más Guðmundssonar er hið sama og í fyrri skáldsögum hans: Borgin, og miðpunktur þess enn í Djúpunum eða nágrenni þeirra. Embættismenn hverfisins: Daníel prestur, Herbert skólastjóri og Anton rakari, eru hinir sömu, en þó er eins og eitthvað hafi breyst. Hvar eru þessir sprelllifandi strák- ar sem ólmuðust á síðum fyrri bóka? Líklega eru strákarnir einhvers staðar í bókinni. Kannski hata þeir sogast endan- lega inn í vitund sögumannsins og skynja það sem gerist eða ekki gerist með honum, ellegar þeir fela sig í hópi barnanna sem ganga í sunnudagakóla hjá Daníei presti. Ég get ekki neitað að ég sakna þeirra og finnst vanta mikið á að trillukallar á verk- stæði söðlasmiðs eða heimilislíf Daníels prests og hans góðu konu Sigríðar bæti upp veruleikamissinn sem mér finnst hafa orðið í sagnaheimi Einars Más. Áður en lengra er haldið er rétt að taka fram að þessi samanburður er ekki gerður á þeirri forsendu að Einar Már sé skyldugur að halda áfram að skrifa eins og hann hefur gert, þótt fyrri skriftir hafi tekist býsna vel. Samanburðurinn er gerður til að leita skýringa á af hverju þessi bók hrífur mig svo miklu minna en fyrri sögur sama höf- undar. Það vantar ekki fjörið í líkingarnar, hugmyndaflugið er mikið og oft skemmti- legt og mörgum leiftrum brugðið inn í skot og afkima tilverunnar í borginni. Og Einar Már ætlar sér ekki minna en áður, líklega meira. Sem sé að segja frá undrum og stórmerkjum handan hversdagsleikans, þess háttar sem alþýðleg fantasía hefur Umsagnir um bcekur löngum verið fangin af. Seiseijú, mikil ó- sköp. Honum tekst meira að segja vel í upphafi að vekja eftirvæntingu, skapa rétt andrúmsloft til að veita viðtöku undrum og stórmerkjum, en svo er eins og þetta lyppist niður og maður segir við sjálfan sig: má ég þá heldur biðja um gamaldags draugasögu sagða með færri orðum. Sögumaður Einars Más hefur einatt ver- ið skrafskjóða, látið móðan mása og vaðið úr einu í annað, ekki ólíkt því sem gerist í gömlum sögum af Tristram Shandy eða Jakobi örlagatrúarmanni. En sögumenn Riddaranna og Vængjasláttarins komast upp með málskraf sitt: í fyrsta lagi afþví að þeir eru skemmtilegir, og í öðru lagi af því að þeir finna á sér hvenær lesandinn er orð- inn svo þreyttur á þeim að hann fer senn að óska málæði þeirra norður og niður; þá snúa þeir við blaðinu og ryðja úr sér ó- mengaðri frásögn sem er svo kjarnmiki! og kátleg að lesandinn tekur þá í fulla sátt og meira en það. Hér finnst mér Einari Má bregðast bogalistin: frásögnin sjálf er eitt- hvað svo loftkennd, fyrir utan hvað hún er margorð, að lesandanum hlotnast aldrei sú nautn að láta blekkja sig vitandi vits til að segja: akkúrat svona var það. Myndmálið og hugdetturnar eru oft frá- bærlega skemmtileg: En borgin. Sjálf borgin. Fullkomlega varnarlaus við ís- köld endimörk veraldar situr hún einsog nakið tré á klettasyllu, varla stærri en hriplekur kofi eða örlítill vatnsdropi sé horft gegnum blálýst auga alheimsins. Og hafið, hafið sem löðrandi freyðir. Ufið og grátt skellur það á klappirnar þar sem kyrkingslegar trágreinar skjálfa í hrollkaldri nekt. (14) 383
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.