Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 121
minnir lesandann á að verið er að segja honum sögu og féll því í ónáð meðan raun- sæiskrafan var sem hörðust. Á seinni tím- um hafa ýmsir tekið hana upp og minnir aðferð Einars að þessu leyti eins og ýmsu öðru leyti mest á Heinesen, eins og glögg- ur maður benti mér á. Umhverfið í þessari nýju sögu Einars Más Guðmundssonar er hið sama og í fyrri skáldsögum hans: Borgin, og miðpunktur þess enn í Djúpunum eða nágrenni þeirra. Embættismenn hverfisins: Daníel prestur, Herbert skólastjóri og Anton rakari, eru hinir sömu, en þó er eins og eitthvað hafi breyst. Hvar eru þessir sprelllifandi strák- ar sem ólmuðust á síðum fyrri bóka? Líklega eru strákarnir einhvers staðar í bókinni. Kannski hata þeir sogast endan- lega inn í vitund sögumannsins og skynja það sem gerist eða ekki gerist með honum, ellegar þeir fela sig í hópi barnanna sem ganga í sunnudagakóla hjá Daníei presti. Ég get ekki neitað að ég sakna þeirra og finnst vanta mikið á að trillukallar á verk- stæði söðlasmiðs eða heimilislíf Daníels prests og hans góðu konu Sigríðar bæti upp veruleikamissinn sem mér finnst hafa orðið í sagnaheimi Einars Más. Áður en lengra er haldið er rétt að taka fram að þessi samanburður er ekki gerður á þeirri forsendu að Einar Már sé skyldugur að halda áfram að skrifa eins og hann hefur gert, þótt fyrri skriftir hafi tekist býsna vel. Samanburðurinn er gerður til að leita skýringa á af hverju þessi bók hrífur mig svo miklu minna en fyrri sögur sama höf- undar. Það vantar ekki fjörið í líkingarnar, hugmyndaflugið er mikið og oft skemmti- legt og mörgum leiftrum brugðið inn í skot og afkima tilverunnar í borginni. Og Einar Már ætlar sér ekki minna en áður, líklega meira. Sem sé að segja frá undrum og stórmerkjum handan hversdagsleikans, þess háttar sem alþýðleg fantasía hefur Umsagnir um bcekur löngum verið fangin af. Seiseijú, mikil ó- sköp. Honum tekst meira að segja vel í upphafi að vekja eftirvæntingu, skapa rétt andrúmsloft til að veita viðtöku undrum og stórmerkjum, en svo er eins og þetta lyppist niður og maður segir við sjálfan sig: má ég þá heldur biðja um gamaldags draugasögu sagða með færri orðum. Sögumaður Einars Más hefur einatt ver- ið skrafskjóða, látið móðan mása og vaðið úr einu í annað, ekki ólíkt því sem gerist í gömlum sögum af Tristram Shandy eða Jakobi örlagatrúarmanni. En sögumenn Riddaranna og Vængjasláttarins komast upp með málskraf sitt: í fyrsta lagi afþví að þeir eru skemmtilegir, og í öðru lagi af því að þeir finna á sér hvenær lesandinn er orð- inn svo þreyttur á þeim að hann fer senn að óska málæði þeirra norður og niður; þá snúa þeir við blaðinu og ryðja úr sér ó- mengaðri frásögn sem er svo kjarnmiki! og kátleg að lesandinn tekur þá í fulla sátt og meira en það. Hér finnst mér Einari Má bregðast bogalistin: frásögnin sjálf er eitt- hvað svo loftkennd, fyrir utan hvað hún er margorð, að lesandanum hlotnast aldrei sú nautn að láta blekkja sig vitandi vits til að segja: akkúrat svona var það. Myndmálið og hugdetturnar eru oft frá- bærlega skemmtileg: En borgin. Sjálf borgin. Fullkomlega varnarlaus við ís- köld endimörk veraldar situr hún einsog nakið tré á klettasyllu, varla stærri en hriplekur kofi eða örlítill vatnsdropi sé horft gegnum blálýst auga alheimsins. Og hafið, hafið sem löðrandi freyðir. Ufið og grátt skellur það á klappirnar þar sem kyrkingslegar trágreinar skjálfa í hrollkaldri nekt. (14) 383
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.