Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 14
Tímarit Máls og menningar Kvæðið Fönix og dúfa (The Phoenix and the Turtlé) eftir William Shakespeare er dálítið furðulegur samsetningur. Það líkist engu öðru sem Shakespeare hefur verið- eignað og hefur þótt æði torskilið, a.m.k. á pörtum. Efnisþáttur kvæðisins er ekki með öllu ljós; en bent hefur verið á frásögn af því, að guðir Rómverja sátu á þingi, þar sem gyðjan Náttúra lýsti hinum arabíska fönixfugli, sem var einn sinnar teg- undar í öllum heimi. Kvaðst hún óttast að hann dæi án þess að eignast afkvæmi. Júpíter himnaguð svaraði því til, að í Pafos væri yndisleg dúfa, fulltrúi hins sanna heiðurs, og myndi fundum þeirra fuglanna tveggja bera saman á fjalli nokkru, þar sem með þeim tækjust órjúfandi ástir. Þetta gekk eftir; og þar kom, að fönixfuglinn og dúfan afréðu að staðfesta ást sína um eilífð með því að deyja saman. Síðan stigu þau á bál. Samkvæmt forngrískri vésögn gerði fönixfuglinn sér hreiður úr ilmjurtum í háu tré, þar sem hann lifði fimmhundruð ár. Þá sló hann eldi í hreiður sitt með vængj- unum og brann. En upp af ösku hans flaug nýr fönix. Þannig varð fönix tákn ódauðleika. Þess má geta, að gríska ástagyðjan Affródíta (Venus) átti sér mikið hof í Pafos á eynni Kípur, sem hún var oft við kennd og nefnd Kípris. Þangað ók hún í vagni sínum, sem hún beitti dúfum fyrir. Á það er drepið í leikriti Shakespeares, Ofvibr- inu. Eins og að líkum lætur um torskýrðan kveðskap, hafa skoðanir verið skiptar um gildi kvæðis þessa. Hafa sumir kallað svo, að þar sé um altæra skáldlist að ræða; en öðrum þykir þetta hinn hraklegasti leirburður, sem í engu eigi neitt skylt við skáld- skap, hvað svo sem Shakespeare hafi gengið til að setja það saman. Enn öðrum þyk- ir vel rúmur vegur þar á milli. Sé í þokkabót um þýðingu að ræða, er ekki að sökum að spyrja. Talið er að kvæðið fjalli einungis um hreina ást af því dæmalausa tagi, að kenndir elskendanna renni saman í eitt, svo sem stagazt er á í hverju erindinu eftir annað. Ekki eru menn á einu máli um það, hver sá fugl sé, sem um getur í upphafi kvæðis. Stungið hefur verið upp á næturgala, fugli tregans; en einnig hefur mönnum dottið í hug, að þar sé fönixfuglinn sjálfur kominn til skjalanna, upp risinn úr öskunni, til að halda hátíðlega útför sjálfs sín og dúfunnar. Sumt í kvæðinu virðist þó mæla gegn því. Enda telja enn aðrir að þar sé einungis til kvaddur sá fugl sem hæst geti galað. En fleira virðist koma til greina; og má víst hver hafa um það sína getgátu. Síðar í kvæðinu telst að því vikið, að hrafninn stofni til unga sinna með andardrætt- inum, svo sem einhvern tíma hafi verið þjóðtrú einhvers staðar. Að öðru leyti skal ekki fjallað hér um texta. En þýðingartilraun þessi er til komin af hvötum Máls og menningar vegna tilefnis. - Þýðandi 4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.