Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 60
Tímarit Mdls og menningar tengsl séu mönnum gjarnan dulin. Kenningin segir aldrei einungis að svona gerist hlutirnir, heldur segir hún okkur líka hvað við eigum að gera, ef við viljum hafa áhrif á það hvernig hlutirnir gerast. Hagfræðikenningar eru skýrasta dæmið um þetta, enda stýra þær beinlínis ákvörðunum manna í efnahagsmálum. Kenningar í félagsfræði, sálarfræði og öðrum greinum fé- lagsvísinda hafa sambærileg áhrif: þær segja okkur allar hvað við eigum að gera til að breyta heiminum.5 Þannig eru þessi fræði farin að semja fyrir okkur söguna, en yfirleitt án þess að okkur sé það ljóst og án þess að um heilsteypta frásögn sé að ræða. Afleiðingin verður sú að við missum sjónar á allri sögulegri framvindu: í stað sögunnar, þar sem aðstæður manna, skapgerð, áform og athafnir tvinnast saman í skiljanlega heild blasir við okkur annarlegt samhengi félagslegra, efnahagslegra eða sálrænna afla sem þarf að beisla eða virkja eins og fallvötnin. Að ætla sér að losna undan hinu breytilega og afstæða gildismati sagn- fræðinnar og sögukennslunnar með því að fara út í vísindi félagslegra kerfa og afla er því ekki annað en misheppnuð flóttatilraun.6 Vandinn er eftir sem áður að verðmætin sem lögð eru til grundvallar í sögu geta verið og eru oft ólík og sagan sjálf ólík eða önnur eftir því. Og það setur svo málið í hnút að þessi gildi eru eða virðast undirstöðulaus, háð hverfulum geðþótta eða vafasömu mati. Hver segir að það sé þjóðin eða frelsið eða jafnréttið eða vísindin og tæknin sem skipti máli? Og hverju breytir það þó að hvert okkar hafi þessa trú eða skoðun á því hvað máli skiptir, ef engu traustu gildismati er til að dreifa? Er ekki ljóst að sagan og sögukennslan verða ekki annað en vígvöllur ólíkra skoðana eða réttara sagt vígvöllur þar sem slagurinn er þegar genginn yfir og engar skoðanir lengur uppistandandi? Hefur þá ekki tómhyggjan þegar sigrað og ekki annað að gera en sætta sig við það? Og er nokkur ástæða til að harma þetta, ef það er rétt sem tóm- hyggjan segir okkur að hinar dauðu skoðanir á því hvað máli skipti, t.d. þjóðin eða frelsið, hafi hvort sem er aldrei verið annað en hreinn tilbúning- ur og blekking? Tómhyggjan freistar okkar líka, því að hún býður upp á nýstárlegan kost. Úr því að ekkert skiptir í sjálfu sér máli þá getum við látið það skipta máli sem okkur sýnist hverju sinni; við erum óháð öllu gildismati og frjálst að skapa okkar eigin gildi, ef við kærum okkur um. Þannig réttir tóm- hyggjan okkur vopnin aftur upp í hendurnar. Við megum skoða söguna eins og okkur sýnist! Spurningin er þá sú hvernig við kærum okkur um að gera það. Hvaða gildi ættum við að leggja til grundvallar skoðunum okkar á sögunni og vali okkar á sögulegu efni? Nú er það að öllu leyti undir okk- ur sjálfum komið hvernig við svörum þessari spurningu, því að við höfum að því er virðist ekkert öruggt til að miða við. Það eru engin varanleg gildi 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.