Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 60
Tímarit Mdls og menningar tengsl séu mönnum gjarnan dulin. Kenningin segir aldrei einungis að svona gerist hlutirnir, heldur segir hún okkur líka hvað við eigum að gera, ef við viljum hafa áhrif á það hvernig hlutirnir gerast. Hagfræðikenningar eru skýrasta dæmið um þetta, enda stýra þær beinlínis ákvörðunum manna í efnahagsmálum. Kenningar í félagsfræði, sálarfræði og öðrum greinum fé- lagsvísinda hafa sambærileg áhrif: þær segja okkur allar hvað við eigum að gera til að breyta heiminum.5 Þannig eru þessi fræði farin að semja fyrir okkur söguna, en yfirleitt án þess að okkur sé það ljóst og án þess að um heilsteypta frásögn sé að ræða. Afleiðingin verður sú að við missum sjónar á allri sögulegri framvindu: í stað sögunnar, þar sem aðstæður manna, skapgerð, áform og athafnir tvinnast saman í skiljanlega heild blasir við okkur annarlegt samhengi félagslegra, efnahagslegra eða sálrænna afla sem þarf að beisla eða virkja eins og fallvötnin. Að ætla sér að losna undan hinu breytilega og afstæða gildismati sagn- fræðinnar og sögukennslunnar með því að fara út í vísindi félagslegra kerfa og afla er því ekki annað en misheppnuð flóttatilraun.6 Vandinn er eftir sem áður að verðmætin sem lögð eru til grundvallar í sögu geta verið og eru oft ólík og sagan sjálf ólík eða önnur eftir því. Og það setur svo málið í hnút að þessi gildi eru eða virðast undirstöðulaus, háð hverfulum geðþótta eða vafasömu mati. Hver segir að það sé þjóðin eða frelsið eða jafnréttið eða vísindin og tæknin sem skipti máli? Og hverju breytir það þó að hvert okkar hafi þessa trú eða skoðun á því hvað máli skiptir, ef engu traustu gildismati er til að dreifa? Er ekki ljóst að sagan og sögukennslan verða ekki annað en vígvöllur ólíkra skoðana eða réttara sagt vígvöllur þar sem slagurinn er þegar genginn yfir og engar skoðanir lengur uppistandandi? Hefur þá ekki tómhyggjan þegar sigrað og ekki annað að gera en sætta sig við það? Og er nokkur ástæða til að harma þetta, ef það er rétt sem tóm- hyggjan segir okkur að hinar dauðu skoðanir á því hvað máli skipti, t.d. þjóðin eða frelsið, hafi hvort sem er aldrei verið annað en hreinn tilbúning- ur og blekking? Tómhyggjan freistar okkar líka, því að hún býður upp á nýstárlegan kost. Úr því að ekkert skiptir í sjálfu sér máli þá getum við látið það skipta máli sem okkur sýnist hverju sinni; við erum óháð öllu gildismati og frjálst að skapa okkar eigin gildi, ef við kærum okkur um. Þannig réttir tóm- hyggjan okkur vopnin aftur upp í hendurnar. Við megum skoða söguna eins og okkur sýnist! Spurningin er þá sú hvernig við kærum okkur um að gera það. Hvaða gildi ættum við að leggja til grundvallar skoðunum okkar á sögunni og vali okkar á sögulegu efni? Nú er það að öllu leyti undir okk- ur sjálfum komið hvernig við svörum þessari spurningu, því að við höfum að því er virðist ekkert öruggt til að miða við. Það eru engin varanleg gildi 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.