Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 60
Tímarit Mdls og menningar tengsl séu mönnum gjarnan dulin. Kenningin segir aldrei einungis að svona gerist hlutirnir, heldur segir hún okkur líka hvað við eigum að gera, ef við viljum hafa áhrif á það hvernig hlutirnir gerast. Hagfræðikenningar eru skýrasta dæmið um þetta, enda stýra þær beinlínis ákvörðunum manna í efnahagsmálum. Kenningar í félagsfræði, sálarfræði og öðrum greinum fé- lagsvísinda hafa sambærileg áhrif: þær segja okkur allar hvað við eigum að gera til að breyta heiminum.5 Þannig eru þessi fræði farin að semja fyrir okkur söguna, en yfirleitt án þess að okkur sé það ljóst og án þess að um heilsteypta frásögn sé að ræða. Afleiðingin verður sú að við missum sjónar á allri sögulegri framvindu: í stað sögunnar, þar sem aðstæður manna, skapgerð, áform og athafnir tvinnast saman í skiljanlega heild blasir við okkur annarlegt samhengi félagslegra, efnahagslegra eða sálrænna afla sem þarf að beisla eða virkja eins og fallvötnin. Að ætla sér að losna undan hinu breytilega og afstæða gildismati sagn- fræðinnar og sögukennslunnar með því að fara út í vísindi félagslegra kerfa og afla er því ekki annað en misheppnuð flóttatilraun.6 Vandinn er eftir sem áður að verðmætin sem lögð eru til grundvallar í sögu geta verið og eru oft ólík og sagan sjálf ólík eða önnur eftir því. Og það setur svo málið í hnút að þessi gildi eru eða virðast undirstöðulaus, háð hverfulum geðþótta eða vafasömu mati. Hver segir að það sé þjóðin eða frelsið eða jafnréttið eða vísindin og tæknin sem skipti máli? Og hverju breytir það þó að hvert okkar hafi þessa trú eða skoðun á því hvað máli skiptir, ef engu traustu gildismati er til að dreifa? Er ekki ljóst að sagan og sögukennslan verða ekki annað en vígvöllur ólíkra skoðana eða réttara sagt vígvöllur þar sem slagurinn er þegar genginn yfir og engar skoðanir lengur uppistandandi? Hefur þá ekki tómhyggjan þegar sigrað og ekki annað að gera en sætta sig við það? Og er nokkur ástæða til að harma þetta, ef það er rétt sem tóm- hyggjan segir okkur að hinar dauðu skoðanir á því hvað máli skipti, t.d. þjóðin eða frelsið, hafi hvort sem er aldrei verið annað en hreinn tilbúning- ur og blekking? Tómhyggjan freistar okkar líka, því að hún býður upp á nýstárlegan kost. Úr því að ekkert skiptir í sjálfu sér máli þá getum við látið það skipta máli sem okkur sýnist hverju sinni; við erum óháð öllu gildismati og frjálst að skapa okkar eigin gildi, ef við kærum okkur um. Þannig réttir tóm- hyggjan okkur vopnin aftur upp í hendurnar. Við megum skoða söguna eins og okkur sýnist! Spurningin er þá sú hvernig við kærum okkur um að gera það. Hvaða gildi ættum við að leggja til grundvallar skoðunum okkar á sögunni og vali okkar á sögulegu efni? Nú er það að öllu leyti undir okk- ur sjálfum komið hvernig við svörum þessari spurningu, því að við höfum að því er virðist ekkert öruggt til að miða við. Það eru engin varanleg gildi 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.