Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 60
Tímarit Mdls og menningar tengsl séu mönnum gjarnan dulin. Kenningin segir aldrei einungis að svona gerist hlutirnir, heldur segir hún okkur líka hvað við eigum að gera, ef við viljum hafa áhrif á það hvernig hlutirnir gerast. Hagfræðikenningar eru skýrasta dæmið um þetta, enda stýra þær beinlínis ákvörðunum manna í efnahagsmálum. Kenningar í félagsfræði, sálarfræði og öðrum greinum fé- lagsvísinda hafa sambærileg áhrif: þær segja okkur allar hvað við eigum að gera til að breyta heiminum.5 Þannig eru þessi fræði farin að semja fyrir okkur söguna, en yfirleitt án þess að okkur sé það ljóst og án þess að um heilsteypta frásögn sé að ræða. Afleiðingin verður sú að við missum sjónar á allri sögulegri framvindu: í stað sögunnar, þar sem aðstæður manna, skapgerð, áform og athafnir tvinnast saman í skiljanlega heild blasir við okkur annarlegt samhengi félagslegra, efnahagslegra eða sálrænna afla sem þarf að beisla eða virkja eins og fallvötnin. Að ætla sér að losna undan hinu breytilega og afstæða gildismati sagn- fræðinnar og sögukennslunnar með því að fara út í vísindi félagslegra kerfa og afla er því ekki annað en misheppnuð flóttatilraun.6 Vandinn er eftir sem áður að verðmætin sem lögð eru til grundvallar í sögu geta verið og eru oft ólík og sagan sjálf ólík eða önnur eftir því. Og það setur svo málið í hnút að þessi gildi eru eða virðast undirstöðulaus, háð hverfulum geðþótta eða vafasömu mati. Hver segir að það sé þjóðin eða frelsið eða jafnréttið eða vísindin og tæknin sem skipti máli? Og hverju breytir það þó að hvert okkar hafi þessa trú eða skoðun á því hvað máli skiptir, ef engu traustu gildismati er til að dreifa? Er ekki ljóst að sagan og sögukennslan verða ekki annað en vígvöllur ólíkra skoðana eða réttara sagt vígvöllur þar sem slagurinn er þegar genginn yfir og engar skoðanir lengur uppistandandi? Hefur þá ekki tómhyggjan þegar sigrað og ekki annað að gera en sætta sig við það? Og er nokkur ástæða til að harma þetta, ef það er rétt sem tóm- hyggjan segir okkur að hinar dauðu skoðanir á því hvað máli skipti, t.d. þjóðin eða frelsið, hafi hvort sem er aldrei verið annað en hreinn tilbúning- ur og blekking? Tómhyggjan freistar okkar líka, því að hún býður upp á nýstárlegan kost. Úr því að ekkert skiptir í sjálfu sér máli þá getum við látið það skipta máli sem okkur sýnist hverju sinni; við erum óháð öllu gildismati og frjálst að skapa okkar eigin gildi, ef við kærum okkur um. Þannig réttir tóm- hyggjan okkur vopnin aftur upp í hendurnar. Við megum skoða söguna eins og okkur sýnist! Spurningin er þá sú hvernig við kærum okkur um að gera það. Hvaða gildi ættum við að leggja til grundvallar skoðunum okkar á sögunni og vali okkar á sögulegu efni? Nú er það að öllu leyti undir okk- ur sjálfum komið hvernig við svörum þessari spurningu, því að við höfum að því er virðist ekkert öruggt til að miða við. Það eru engin varanleg gildi 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.